Khánh Hòa dự kiến sơ tán hơn 23.000 người dân tại các vị trí xung yếu

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua rà soát, đơn vị xác định hiện trên địa bàn tỉnh có 174 vị trí có nguy cơ sạt lở, dự kiến sơ tán khoảng 23.350 người tránh bão số 12.

Để chủ động ứng phó bão số 12 nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công điện, yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của tỉnh về các địa phương phụ trách trước 12 giờ ngày 9-11 để phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai công tác ứng phó bão.

Một nhà dân tại TP Nha Trang bị nước cuốn trôi gần như toàn bộ trong mưa bão năm 2018

Theo thống kê, trên địa bàn Khánh Hòa có 4.026 tàu cá với khoảng 18.923 lao động. Hiện có 161 tàu/1.344 người đang hoạt động đánh bắt trên biển, nhiều nhất là khu vực biển Trường Sa.

Về lồng bè, Khánh Hòa hiện có 2.378 bè, 91.708 lồng với khoảng 13.600 lao động. Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân chằng néo lồng bè, yêu cầu các lao động rời khỏi lồng bè, vào bờ trước 18 giờ ngày 9-11.

Khánh Hòa hiện có nhiều khu dân cư tạm bợ gần các sườn núi có nguy cơ sạt lở cao trong  mùa mưa

Trên đất liền, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát ngay các khu vực, công trình xung yếu, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm nhất. Rà soát các khu vực cầu, ngầm, tràn… thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt khi có mưa lũ để chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn, chốt chặn; tổ chức khơi thông các hệ thống tiêu thoát nước, cống rãnh… nhằm hạn chế ngập lụt do mưa lũ lớn gây ra.

Tại 174 vị trí được xác định có nguy cơ sạt lở (dự kiến sơ tán khoảng 23.350 người dân), hiện các địa phương đang cảnh báo người dân sẵn sàng sơ tán; 110 điểm ngầm, cầu, tràn nguy hiểm sẽ được bố trí lực lượng chốt chặn khi có mưa, lũ lớn. Theo UBND TP Nha Trang, qua khảo sát, hiện trên địa bàn thành phố có 84 điểm dễ xảy ra sạt lở, nhiều nhất là xã Phước Đồng với 18 điểm. Đây là khu vực liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở trong mùa mưa bão, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Về công tác đảm bảo an toàn cho 31 hồ chứa nước trên toàn tỉnh, hiện nay tổng dung tích các hồ chứa là 154,7 triệu m3, đạt 62% so với tổng dung tích thiết kế các hồ là 250 triệu m3. Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa đã tổ chức trực ban 24/24h theo dõi diễn biến bão, mưa lũ để tính toán lưu lượng nước về hồ và căn cứ tình hình vùng hạ du để điều tiết, tích nước, xả lũ hợp lý nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du.

Tin cùng chuyên mục