Kháng thể IgG từ sữa non bảo vệ trẻ trước tác nhân gây bệnh

Trong giai đoạn từ 6 tháng – 36 tháng tuổi được coi là “khoảng trống miễn dịch” vì hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên trẻ dễ mắc bệnh khi gặp các tác nhân gây bệnh. Do đó, việc bổ sung dinh dưỡng miễn dịch trong giai đoạn khoảng trống này là vô cùng quan trọng.

Ngày 19-1, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Công ty VitaDairy tổ chức hội thảo khoa học Dinh dưỡng miễn dịch và xu hướng bổ sung kháng thể IgG cho trẻ, nhằm cập nhật kiến thức về tầm quan trọng của việc bổ sung kháng thể IgG từ sữa non bò cho trẻ em, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, đây là hội thảo đầu tiên tại Việt Nam về dinh dưỡng miễn dịch. Thông qua các báo cáo khoa học của các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ giúp cán bộ y tế sẽ và người dân hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sữa non trong dinh dưỡng miễn dịch, trong thời gian có “khoảng trống miễn dịch” của trẻ cần được bổ sung.

 Kháng thể IgG từ sữa non bảo vệ trẻ trước tác nhân gây bệnh ảnh 1 GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

Trong khi đó, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thực tế trong tình hình hiện nay, trẻ phải đối diện với nhiều nguy cơ như môi trường ô nhiễm, biến đổi khí hậu, tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Đặc biệt, giai đoạn từ 6 tháng – 36 tháng tuổi được coi là “khoảng trống miễn dịch” của trẻ, vì hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Khi gặp các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm mốc... trẻ rất dễ mắc bệnh Do đó, việc bổ sung dinh dưỡng miễn dịch trong giai đoạn khoảng trống này là tối quan trọng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố cho thấy, sữa non chính là chìa khóa để bổ sung trực tiếp kháng thể IgG nhằm tăng cường hệ miễn dịch.
PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, sữa non là sữa tiết ra trong những ngày đầu sau khi sinh, càng sớm thì sữa càng “non”. Sữa lấy ra sau ngày thứ 4 thì không được gọi là sữa non. Sữa non chính là nguồn cung cấp giàu kháng thể IgG. Kháng thể IgG từ sữa non của bò có tác dụng phòng ngừa tiêu chảy do rotavirus và các nhiễm nhiễm khuẩn đường ruột như E.coli, lỵ…. Các nghiên cứu cũng cho thấy, bổ sung IgG có tác dụng phòng ngừa các nhiễm khuẩn đường hô hấp. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra rằng lượng dùng hàng ngày phải đủ thì mới có hiệu quả.
 Kháng thể IgG từ sữa non bảo vệ trẻ trước tác nhân gây bệnh ảnh 2 Đại diện Vitadairy trao tặng 1.000 ly sữa cho BV Nhi trung ương hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Cũng tại hội thảo, đại diện Vitadairy đã trình bày ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch vào trong sản phẩm Colosbaby. Đây là công ty đầu tiên đưa kháng thể tự nhiên sữa non chứa IgG liều chuẩn khoa học vào sản phẩm dinh dưỡng ở Việt Nam, giúp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Nhân dịp này, đại diện Vita Dairy cũng đã trao tặng hỗ trợ đợt đầu 1.000 ly Colosbaby cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tin cùng chuyên mục