Khẳng định vị thế

Theo tờ Business Times (Singapore), trong năm Nhâm Dần, Việt Nam sẽ khẳng định vị thế “con hổ mới của châu Á” và đạt những thành công vượt bậc.

Tờ báo dẫn đánh giá của Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia năng động và phát triển nhất ở Đông Á. Việt Nam đang phục hồi sau tác động từ đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, và quá trình này sẽ tăng tốc vào năm 2022. Nhóm nghiên cứu của ngân hàng hàng đầu Singapore DBS dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 là 8%. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, năm 2022, Việt Nam sẽ đứng thứ ba trong ASEAN về GDP, sau Indonesia và Thái Lan, trong khi năm 2021 đứng thứ 6 trong danh sách này. 

Một yếu tố quan trọng góp phần vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam là việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài đáng kể. Đất nước này đang trở thành cơ sở cung cấp dịch vụ cho các công ty quốc tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đồng thời là nơi đầu tư phát triển một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp. Nền kinh tế bùng nổ của Việt Nam đòi hỏi lượng năng lượng khổng lồ, và quốc gia này tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi khỏi các dạng năng lượng “bẩn”, tìm kiếm các nguồn tái tạo. Việt Nam đang dẫn đầu trong  các nước Đông Nam Á về công suất thiết bị sử dụng năng lượng Mặt trời, năm 2020 đạt 16,6 Gigawatt, và điều này là do chính sách của chính phủ khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Sự phát triển của ngành xây dựng là một phần không thể thiếu trong công cuộc phục hồi kinh tế. Trong năm 2022, Việt Nam sẽ triển khai một số dự án cơ sở hạ tầng lớn cần thiết cho sự phát triển kinh tế đất nước và cần đầu tư tài chính lớn. Các nước ASEAN hàng đầu thể hiện sự quan tâm lớn đến các dự án logistics tại Việt Nam và sẵn sàng đóng góp vào việc triển khai các dự án này.

Alexandr Rogozhin, người đứng đầu Nhóm Các vấn đề kinh tế thuộc Trung tâm Các vấn đề phát triển và hiện đại hóa, Viện Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đánh giá: “Việt Nam đang cho thấy những kết quả đáng kinh ngạc về phát triển kinh tế và xã hội. Trong hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 giáng đòn nặng nề vào nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã đạt được những kết quả xuất sắc”.

Tin cùng chuyên mục