Khẳng định quyết tâm làm trong sạch Đảng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa họp kỳ 28, xem xét, thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật đối với một số tổ chức Đảng và cán bộ cấp cao vi phạm.

 Đây là sự kiện rất nóng, đang được dư luận quan tâm theo dõi và bàn luận. Lần đầu tiên có nhiều tướng lĩnh công an và quân đội cùng bị kiểm tra, thi hành kỷ luật. Nhiều người nhói lòng, chua xót khi nghĩ đây là một tổn thất quá lớn, dù không bom đạn chiến tranh mà cùng lúc tổn thất đến cả chục tướng lĩnh. Nhưng đó là tổn thất cần có, vì họ không hy sinh, mà là phải chịu trách nhiệm, phải trả giá vì những khuyết điểm, vi phạm từ “nghiêm trọng” đến “rất nghiêm trọng” trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Trước đó, ngày 7-5-2018, phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ bảy BCHTƯ Đảng khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt lưu ý về thực trạng: “Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm nhiệm vụ; thiếu gương mẫu, chưa thật sự gắn bó mật thiết với nhân dân; vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Không ít cán bộ quản lý doanh nghiệp thiếu ý chí tu dưỡng, rèn luyện, thậm chí lợi dụng sơ hở, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Ngăn chặn, xử lý sai phạm của những cán bộ đó là nhiệm vụ không thể nhân nhượng và trì hoãn. Sự kiện kiểm tra, kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao lần này cho thấy bước đi vững chắc trong việc làm trong sạch đội ngũ cán bộ, từng bước củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Ai vi phạm đến đâu, ở bất kể lĩnh vực nào, cũng bị xử lý, bình đẳng trước các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, và càng khẳng định quyết tâm tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. 

Nhìn lại các vi phạm của những cán bộ cấp cao đã bị kiểm tra, kỷ luật, đều không ngoài những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Nghị quyết 04-NQ/TW của BCHTƯ khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra. Cụ thể như: thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; làm thất thoát tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng… Có những trường hợp phạm vào những tiêu cực về nhà đất, quản lý tài sản công. Những tướng lĩnh bị kiểm tra, kỷ luật đều là những cán bộ lãnh đạo, chắc chắn ở đơn vị họ là người trực tiếp chỉ đạo cuộc vận động học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vậy mà chính họ đã không quan tâm tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng. Những khuyết điểm, vi phạm đó có nguyên nhân từ sự hạn chế, yếu kém, sơ hở trong công tác cán bộ: cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc và toàn diện về công tác cán bộ; để xảy ra tình trạng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; không thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình; buông lỏng công tác quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát; chưa có tiêu chí, cơ chế hiệu quả để có thể đánh giá đúng cán bộ và sàng lọc thay thế kịp thời những người yếu kém... Đó là những bài học đau xót cần phải được nghiêm túc đúc kết, khắc phục, không để lặp lại ở các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị.

Cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng. Để thực hiện được sứ mệnh của mình, đòi hỏi Đảng phải thực sự trong sạch, vững mạnh. Hội nghị lần thứ bảy BCHTƯ Đảng khóa XII đã xác định nhiệm vụ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ” và đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Cụ thể như: ràng buộc trách nhiệm; tăng cường kiểm tra, giám sát kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và xử lý nghiêm minh sai phạm; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Trong tình hình hiện nay, đây là những nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng, do vậy cần học tập nhuần nhuyễn, thực hiện nghiêm túc.

Tin cùng chuyên mục