Khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

Ngày 2-4, Tập đoàn Trung Nam Group - nhà đầu tư dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị quyết 40 nhằm tháo gỡ một số vướng mắc, để TPHCM tiếp tục triển khai dự án ngăn triều cho khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).
Cống ngăn triều Mương Chuối đã hoàn thành hơn 90% nhưng đã ngừng thi công. Ảnh: TNG
Cống ngăn triều Mương Chuối đã hoàn thành hơn 90% nhưng đã ngừng thi công. Ảnh: TNG

Nghị quyết nêu rõ, đây là dự án quan trọng, cấp bách của TPHCM; dự án đã triển khai thực hiện được trên 90% khối lượng; nhu cầu giải quyết tình hình ngập lụt ở TPHCM đang rất cấp bách. Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc theo đề nghị của UBND TPHCM và các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; UBND TPHCM được tiếp tục triển khai thực hiện Dự án theo cơ chế đặc thù được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Thông báo số 285/TB-VPCP ngày 20-8-2015 của Văn phòng Chính phủ và các thủ tục đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nhằm bảo đảm lợi ích về kinh tế - xã hội, tránh lãng phí nguồn lực đã đầu tư. Chính phủ tháo gỡ nhưng phải thực hiện việc thanh toán, quyết toán, kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TPHCM, chủ đầu tư dự án, các đơn vị thiết kế, thi công, tư vấn giám sát theo chức năng, nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm về hiệu quả chống ngập của dự án, an toàn của công trình, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài sản, ngân sách nhà nước trong quá trình thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TPHCM chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình tổ chức thực hiện hoàn thành dự án, đảm bảo về chất lượng, an toàn công trình, tiến độ dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí ngân sách và tài sản của nhà nước.

UBND TPHCM chịu trách nhiệm thực hiện việc thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của pháp luật và quy định tại hợp đồng dự án được ký kết đúng pháp luật.

UBND TPHCM chịu trách nhiệm tổ chức rà soát, đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về giá trị dự án, loại bỏ toàn bộ các chi phí bất hợp lý, không đúng quy định; thống nhất giá trị, tiến độ, điều kiện thanh toán hợp đồng và nội dung cần thiết khác làm cơ sở để ký kết phụ lục hợp đồng không được để thất thoát ngân sách nhà nước. Thống nhất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) điều chỉnh khoản tái cấp vốn cho vay thực hiện dự án theo đúng quy định trên cơ sở hợp đồng xây dựng - chuyển giao BT, hợp đồng tín dụng đã được các bên điều chỉnh, ký kết.

Phối hợp với Bộ NN-PTNT trong công tác nghiệm thu công trình, tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng, bảo đảm hiệu quả chống ngập của công trình dự án. Chịu trách nhiệm tổ chức công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán dự án theo đúng quy định; phối hợp với Kiểm toán Nhà nước thực hiện việc kiểm toán dự án sau khi hoàn thành (trong đó lưu ý cần loại bỏ các chi phí bất hợp lý, không đúng quy định) làm cơ sở tổ chức thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình; rà soát, khắc phục tối đa các tồn tại pháp lý. Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra các sai sót, khuyết điểm. Xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Dự án do Tập đoàn Trung Nam Group làm chủ nhà đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng chuyển giao), khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều; chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM. Dự án gồm 6 cống ngăn triều lớn (khẩu độ 40-160m) là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 7,8km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10m. Địa điểm xây dựng thuộc quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Tin cùng chuyên mục