Khẩn trương rà soát, gia cố công trình xây dựng trước mùa mưa bão

Các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, cửa kính; các công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao; các công trình tháp viễn thông, truyền hình; các cột điện ly tâm bê tông cốt thép... đều có nguy cơ bị gẫy đổ trong mùa mưa bão, cần được rà soát, gia cố gấp để đảm bảo an toàn cho người dân.
Tháp truyền hình bị gẫy đổ trong mưa bão
Tháp truyền hình bị gẫy đổ trong mưa bão

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá các công trình xây dựng và có cảnh bảo cho người dân về các nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão năm 2020.

Các địa phương cần yêu cầu người dân, chủ sở hữu các công trình đang khai thác phải gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn nhà ở trước mùa mưa bão. Đối với các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cố.

Các công trình xây dựng tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất như bờ sông, bờ suối, lũ ống, lũ quét… các địa phương phải có đánh giá, cảnh báo cho nhân dân. Bên cạnh đó, cần rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập úng, kiểm soát quy trình cắt tỉa cây xanh đô thị đảm bảo an toàn.

Với công trình đang thi công xây dựng, các địa phương phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận, nhất là các cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị làm việc trên cao.

Đối với các công trình tháp viễn thông, truyền hình, các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng cần báo cáo chi tiết số lượng công trình, thời gian đưa vào sử dụng và vị trí xây dựng, đặc biệt đối với các công trình đặt tại các vị trí xung yếu như ven biển, hải đảo, khu vực đông dân cư… Đồng thời, thực hiện công tác kiểm định chất lượng công trình theo chu kỳ, bảo trì, sửa chữa khắc phục các tồn tại.

Đối với các cột điện ly tâm bê tông cốt thép, Bộ Xây dựng yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành rà soát, kiểm tra, đánh giá hiện trạng và gia cường, giằng chống đối với các trường hợp không đảm bảo chất lượng, nghiêng hoặc bố trí hoạt tải sai khác so với thiết kế ban đầu đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão; đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trong mùa mưa bão.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra, kiểm định an toàn hồ đập trước mùa mưa bão; kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho lưu vực hạ du.

Tin cùng chuyên mục