Khẩn trương rà soát các hồ thủy điện, thủy lợi sau loạt 5 trận động đất

Chiều 23-8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã ra công văn gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kon Tum, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Viện Vật lý địa cầu đề nghị ứng phó hiện tượng động đất và nguy cơ tiếp diễn động đất tại khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên. 
Sơ đồ vị trí trận động đất lần thứ 5 trong ngày 23-8, xảy ra hồi 16 giờ 15 phút tại Kon Tum

Theo thông báo động đất từ Viện Vật lý địa cầu - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, ngày 23-8, liên tiếp xảy ra ít nhất 5 trận động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và một số khu vực lân cận, trong đó có trận động đất mạnh 4,7 độ richter. Dư chấn động đất đã lan tới Quảng Nam, Đà Nẵng và nhiều nơi khác cũng có thể cảm nhận được. 

Công văn của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các cơ quan nêu trên khẩn trương triển khai tới cấp huyện, xã về việc kiểm tra, đánh giá tác động và mức độ ảnh hưởng của các trận động đất đã xảy ra đối với nhà ở của nhân dân, trụ sở làm việc, trường học nội trú và các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các hồ đập thủy điện, thủy lợi. 

Đồng thời kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố, hư hỏng để bảo đảm an toàn cho người và tài sản; sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để ứng phó và khắc phục hậu quả kịp thời khi có tình huống.

Công văn số 445 do Phó Chánh văn phòng Vũ Xuân Thành ký, cũng đề nghị tiếp tục theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất, cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, chính quyền và người dân biết để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.
          
Cùng với đó, giúp người dân cách nhận biết và kỹ năng ứng phó động đất để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, tránh tâm lý hoang mang, bất an trong dư luận.

Tin cùng chuyên mục