Khẩn trương hoàn thành kè biển Liên Chiểu

Sau thời gian tạm ngưng, gần 2 tháng qua, dự án kè bờ biển Liên Chiểu – Kim Liên đã được khởi động trở lại, khẩn trương hoàn thành công trình trước mùa mưa bão.
Có mặt tại khu vực tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu những ngày này bắt gặp một không khí khẩn trương khi nhiều công nhân với các phương tiện máy móc đang hối hả đóng cọc kè chắn bờ biển.

Theo ông Phạm Ngọc Nhân, Công ty Phú Đại Phát, công trình đã được khởi công vài năm trước đây, tuy nhiên vẫn còn 365m chưa thể hoàn thành dứt điểm. Do đó, từ tháng 9-2018 dự án đã chính thức khởi động lại, dự kiến tháng 1-2019 sẽ hoàn thành.

Khẩn trương hoàn thành kè biển Liên Chiểu ảnh 1 Nhiều công nhân với các phương tiện máy móc đang hối hả đóng cọc kè chắn bờ biển
Hiện, việc đóng cọc bê tông đã gần xong, tùy theo địa hình mà cọc đóng sâu hay cạn, trung bình khi đóng xuống sâu khoảng 8m. Sau khi hoàn đóng cọc sẽ tiến hành xây tường, tiếp đến đổ bệ tường và làm đường phía trên cùng.

“Việc đóng cọc là quan trọng để định hình tuyến kè, theo thiết kế mỗi cọc bê tông dài khoảng 11,7m, bệ 2,1 m, khoảng cách tim mỗi cọc chừng 1,5m. Khi tuyến kè hoàn thành sẽ nằm dưới cảng Liên Chiểu khoảng 5m. Hy vọng nếu thời tiết thuận lợi, công trình sẽ thực hiện đúng tiến độ, trường hợp mưa gió thì đành phải dừng lại vì sóng đánh không thể làm gì được”, ông Nhân nói.

Khẩn trương hoàn thành kè biển Liên Chiểu ảnh 2 Từ tháng 9-2018 dự án kè biển Liên Chiểu đã chính thức khởi động lại, dự kiến tháng 1-2019 sẽ hoàn thành
Vừa dõi mắt nhìn máy đóng cọc, bà Nguyễn Thị Bình (72 tuổi), một trong những người dân sống lâu năm tại tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, việc làm kè chắn là tốt nhưng quá trình thi công đóng cọc xuống cũng gây nhiều lo ngại cho người dân, nhất là gây ảnh hưởng làm rêm nứt tường nhà.

“Không có kè thì sợ sóng đánh tận nhà, nhưng họ đóng cọc thì nhà cửa cũng bị rạn nứt hết, chưa nói sợ sụp đổ đè người nữa. Chúng tôi đã báo chuyện này rồi, chính quyền và phía công ty cũng có họp dân, kể cả kiểm tra hiện trạng trước khi đóng cọc. Nhưng nghe nói nứt nhiều mới đền, ít thì không đền”, bà Bình phản ánh.

Ông Phạm Ngọc Nhân khẳng định, trước khi triển khai thi công, ban quản lý đã họp dân, thống nhất hỗ trợ mỗi hộ trong khu vực 1,5 triệu/tháng tạm di dời ra khỏi nhà trong thời gian đóng cọc, nhưng đa số người dân nhận tiền mà không di dời, chỉ tránh xa khu vực thi công đến khi đóng cọc xong thì vào lại nhà.

“Để có cơ sở đền bù thiệt hại (rạn nứt tường nhà… ) trong quá trình thi công đơn vị cũng đã tiến hành chụp lưu giữ hiện trạng trước khi thực hiện, sau này sẽ căn cứ vào đó sẽ có những đền bù cụ thể”, ông Nhân cho biết thêm.

Khẩn trương hoàn thành kè biển Liên Chiểu ảnh 3 Theo thiết kê mỗi cọc bê tông dài khoảng 11,7m, bệ 2,1 m, khoảng cách tim mỗi cọc chừng 1,5m
Theo bà Ngô Thị Lan (83 tuổi), người dân sống trong vùng dự án, bao năm sống nơi này quen rồi nên không muốn di dời đi đâu. “Hồi xưa đến giờ khu vực này có bao giờ sạt lở gì đâu, không biết sao kể từ khi kè phía kho xăng dầu K83 làm xong thì bên này bắt đầu sạt lở nên ai cũng lo. Bây giờ, họ kè lại thì cũng mừng nhưng phải có cách đền bù hư hại nhà cửa cho dân thỏa đáng thì bà con cũng không phiền hà gì”, bà Lan chia sẻ.

Trước đó, năm 2015, UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đê, kè biển Liên Chiểu - Kim Liên với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 143 tỷ đồng. Dự án do UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư, điều hành dự án; Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Giao thông công chính Đà Nẵng thiết kế; Công ty TNHH Xây dựng Miền Trung giám sát; Các đơn vị tham gia thi công gồm: Liên doanh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Việt Hoa; Công ty TNHH MTV 532.

Khẩn trương hoàn thành kè biển Liên Chiểu ảnh 4 Đoạn kè từ cầu Trắng đến kho xăng dầu K83 (khoảng 365m)
Đến tháng 9-2016, UBND thành phố tiếp tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình với chiều dài đoạn kè là 1,5km, trong đó điểm đầu là nhà máy xi măng Hải Vân và điểm cuối tại cầu Trắng. Tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10-2017.

Trong quá trình triển khai thi công đoạn kè theo hồ sơ phê duyệt ban đầu, khu vực từ cầu Trắng đến cảng nhà máy xi măng Hải Vân đã phát hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng từ khu vực cầu Trắng đến kho xăng dầu K83.

Để bảo đảm an toàn đời sống người dân và các công trình hạ tầng tại khu vực, UBND TP đã quyết định tiếp tục đầu tư xây dựng bổ sung đoạn kè từ cầu Trắng đến kho xăng dầu K83 (khoảng 365m) vào dự án được phê duyệt ban đầu, với tổng mức đầu tư gần 25 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục