Khẩn trương điều tra làm rõ việc chi tiền để được tiêm vaccine Covid-19 “thần tốc”

Tuyệt đối không để xảy ra việc lợi dụng chính sách tiêm vaccine miễn phí nhân văn của Nhà nước. Cán bộ, công chức, viên chức tiếp tay cho những vi phạm này phải được coi là tình tiết tăng nặng trong xử lý kỷ luật và xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 25-8, ngay sau khi nhận phản ánh của báo chí về việc một số người phải chi tiền để được tiêm vaccine Covid-19 “thần tốc” tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP Hà Nội khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ.

"Nếu có vi phạm như báo chí phản ánh phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; tuyệt đối không để vi phạm này ảnh hưởng đến uy tín và công sức của cả thành phố trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 thời gian qua" – Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ. Đồng thời yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội, các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm thực chất, hiệu quả đợt giãn cách xã hội lần thứ 3 và tổ chức tiêm vaccine kịp thời, đúng đối tượng ngay khi được phân bổ.

Khẩn trương điều tra làm rõ việc chi tiền để được tiêm vaccine Covid-19 “thần tốc” ảnh 1

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành phải chủ động rà soát các khâu, các quy trình lập danh sách, tổ chức tiêm vaccine trên địa bàn bảo đảm đúng đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra việc lợi dụng chính sách tiêm vaccine miễn phí nhân văn của nhà nước. Cán bộ, công chức, viên chức tiếp tay cho những vi phạm này phải được coi là tình tiết tăng nặng trong xử lý kỷ luật và xử lý theo quy định pháp luật. 

Về phía UBND quận Ba Đình cho biết, trên cơ sở điều tra ban đầu, UBND quận Ba Đình đã làm rõ và quyết định đình chỉ công tác 15 ngày, kể từ ngày 24-8 đối với bà Nông Thị Cơ (28 tuổi), công chức văn phòng - thống kê của UBND phường Vĩnh Phúc, người được cho là liên quan đến sự việc trên. Hiện nay, Công an quận Ba Đình đang khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm cá nhân có hành vi tự ý thu tiền của người dân tiêm vaccine.

Trước đó, dư luận đã có phản ánh về hiện tượng tiêm vaccine Covid-19 “thần tốc” tại phường Vĩnh Phúc. Theo đó, để nhanh chóng được tiêm vaccine Covid-19, một số người phải đóng từ 800.000 - 1 triệu đồng. Số tiền trên được giao nộp cho một người phụ nữ và sau khi nhận tiền "bồi dưỡng", người này sẽ sắp xếp giấy hẹn và lịch tiêm rất sớm không phải chờ đợi.

Bộ Y tế vừa có công điện gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, trường đại học chấn chỉnh công tác tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong công điện, Bộ Y tế nêu rõ, qua phản ánh trên phương tiện truyền thông cho thấy tại một số cơ sở tiêm chủng vẫn có hiện tượng thu tiền để tiêm chủng vaccine.

"Việc làm này không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế", Bộ Y tế khẳng định. Đồng thời yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thực hiện tiêm vaccine Covid-19 đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và miễn phí cho đối tượng tiêm chủng. Nghiêm cấm việc thu, nhận tiền từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng với bất kỳ hình thức nào. Đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm chủng vaccine sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế về tiêm chủng vaccine Covid-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ.

Tin cùng chuyên mục