Khẩn trương cứu nạn 8 thuyền viên gặp nạn ở biển Quảng Trị

Sáng ngày 10-10, hơn 100 người gồm lực lượng biên phòng, quân đội, cảnh sát biển và người dân địa phương đã có mặt tại bờ biển xã Triệu An (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để tiếp tục cứu nạn 8 thuyền viên tàu Vietship 01.

Các thuyền viên tàu Vietship 01 bám trên ống khói trên tàu, vào sáng 10-10. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG
Các thuyền viên tàu Vietship 01 bám trên ống khói trên tàu, vào sáng 10-10. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Hiện thời tiết thuận lợi, không có mưa; tuy nhiên gió và sóng biển lớn. Một tàu cá của ngư dân được đưa ra sát bờ biển. Các ngư dân đã chuẩn bị áo phao, phao tròn, dây thừng và làm nghi lễ theo phong tục địa phương trước khi ra ứng cứu.

Ông Võ Văn Thụ (54 tuổi, trú thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) cho biết khoảng 4 đến 5 ngư dân sẽ dùng thuyền cá ra biển, tiếp cận tàu chìm. Thời điểm tốt để tiếp cận tàu chìm là từ 10 giờ đến 14 giờ ngày 10-10. Ông Thụ đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ một ca nô công suất lớn ở trong bờ để tiếp ứng.

Khẩn trương cứu nạn 8 thuyền viên gặp nạn ở biển Quảng Trị ảnh 1 Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị họp thống nhất phương án cứu nạn
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND Quảng Trị cho biết: “Phải xác định ưu tiên hàng đầu lúc này là cứu người. Trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, lực lượng chức năng cùng phối hợp với các ngư dân địa phương có nhiều kinh nghiệm để đưa ra các phương án ứng cứu kịp thời. Đề nghị các ngư dân thực hiện với phương án tối ưu, hiệu quả nhưng không chậm trễ”.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho hay, điều kiện thời tiết rất khó khăn, sóng rất to, nước lớn, các phương tiện hiện đại không tiếp cận được, phải dùng các phương tiện thô sơ và kinh nghiệm đi biển của ngư dân để tiếp cận tàu, cứu nạn những người bị nạn.

Khẩn trương cứu nạn 8 thuyền viên gặp nạn ở biển Quảng Trị ảnh 2 Tàu cá ngư dân được sử dụng để cứu nạn các thuyền viên trên tàu bị chìm
Trước đó, khoảng 19 giờ tối ngày 9-10, 2 thuyền viên trên tàu Vietship 01 gặp nạn là Nguyễn Duy Đông và Nguyễn Văn Huy bị sóng đánh rơi khỏi tàu và trôi dạt vào bờ biển xã Triệu An (Triệu Phong). Lúc dạt vào, cả hai mang theo áo phao, sức khoẻ và tinh thần ổn định.

Anh Đông cho biết: “Nước ngoài đó chảy xiết, sóng lớn, khi chuẩn bị dây ứng cứu thì sóng đánh rơi xuống biển nên bơi dạt vào bờ. Tàu chìm hết, chỉ còn ống khỏi nổi lên, 8 thuyền viên còn lại bám vào đó, nhưng sức khoẻ và tinh thần quá yếu. Mong sao lực lượng cứu hộ cố gắng cứu các thuyền viên sớm. Trên thuyền giờ không còn lương thực, nước uống”.

Được biết, khoảng 3 giờ sáng 8-10, tàu Vietship 01 neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển, trên tàu lúc bấy giờ có 12 thuyền viên. Hiện 4 thuyền viên đã bơi được vào bờ, sức khỏe ổn định.

Tin cùng chuyên mục