Khẩn trương chống mưa bão và kiểm soát dịch bệnh tại Trung bộ

Theo cập nhật cảnh báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, hiện nay vùng áp thấp ở biển Đông đang có xu hướng phát triển lên thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục phát triển thành bão, di chuyển về phía đất liền Trung bộ trong khoảng ngày 8 đến 9-11. 

Trong khi đó, tại Trung bộ, hiện đang tồn tại 1 dải hội tụ nhiệt đới hoạt động nối với vùng áp thấp ở giữa biển Đông. Trước khi áp thấp mạnh lên thành bão thì dải hội tụ nhiệt đới đang gây mưa gió tại nhiều nơi ở Trung bộ. Theo ghi nhận ngày 4-11, ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Trung tâm nhận định, từ ngày 5 đến 10-11, mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung bộ và Nam Trung bộ có diễn biến rất phức tạp.

Ngày 4-11, Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT đã có công điện hỏa tốc gửi giám đốc các Sở NN-PTNT: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận; giám đốc các ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 5, 6… đề nghị kiểm kê lượng nước trữ trong các hồ chứa để cập nhật danh sách công trình xung yếu, hồ chứa đã trữ đầy nước. Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng chống ngập lụt, úng, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh. Chủ động triển khai thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng chống, khắc phục hậu quả của ngập lụt, úng cho cây trồng do ảnh hưởng của mưa lớn…

Không chỉ áp lực về thời tiết, hiện một số địa phương còn đứng nguy cơ dịch bệnh bùng phát, nghiêm trọng nhất là sốt xuất huyết (SXH). Theo thống kê, riêng tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã có trên 1.100 ca nhiễm SXH (chiếm 20,8% toàn tỉnh). Tại TP Quy Nhơn, có 550 ca mắc SXH, tập trung nhiều nhất ở các phường Quang Trung, Đống Đa, Nhơn Bình, Ngô May, Nhơn Phú... Ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đang mở nhiều chiến dịch để kiểm soát dịch bệnh SXH tại các điểm nóng ở TP Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn. Tuy nhiên, trong điều kiện mưa bão diễn biến phức tạp thì rất khó để kiểm soát được dịch bệnh. 

Tin cùng chuyên mục