Khẩn trương ban hành hướng dẫn kết hợp các phương thức xét nghiệm

Chiều 19-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Phân loại mẫu xét nghiệm tại Bắc Giang. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phân loại mẫu xét nghiệm tại Bắc Giang. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải tăng cường kỷ cương, siết chặt quản lý việc tiếp nhận, đón, cách ly người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, về mặt lý thuyết, dự thảo quy định, hướng dẫn về quản lý cách ly y tế kết hợp hệ thống công nghệ thông tin đã rất chặt chẽ, các bộ ngành rà soát, đánh giá lại một lần nữa, sau đó hoàn thiện, ban hành. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn kết hợp các phương thức xét nghiệm khác nhau đối với người từ nước ngoài về Việt Nam, trước hết là đường hàng không. Sau khi xét nghiệm, có thể phân loại để không phải tất cả mọi người phải cách ly tập trung 21 ngày hay 14 ngày như nhau, người nào an toàn chỉ cần cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục về nhà theo dõi y tế. Đây là việc rất quan trọng, giúp cho việc giao thương, đón chuyên gia nước ngoài vào và đưa người Việt Nam về nước bảo đảm an toàn. 

Ban chỉ đạo cũng thảo luận việc xây dựng bộ tiêu chí về mức độ đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương theo 4 cấp (xã, huyện, tỉnh, toàn quốc), 4 mức: bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao. “Phải thiết lập được một hệ thống chuẩn, tiêu chí và công nghệ kèm theo để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ban chỉ đạo nắm được trong ngày tình hình dịch bệnh cả nước như thế nào, nơi nào nguy cơ cao, rất cao, đi kèm với đó là các biện pháp ứng phó. Quan trọng hơn, dự báo tình hình trong những ngày tới và đưa ra các khuyến nghị và giải pháp phù hợp với tình hình thực tế”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Tối 19-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước có thêm 178 ca mắc Covid-19, trong đó có 3 ca nhập cảnh được cách ly ngay; 175 ca mắc còn lại được ghi nhận tại các khu vực cách ly, phong tỏa ở nhiều tỉnh, thành, trong đó, Bắc Giang có 98 ca, Bắc Ninh 47 ca, Điện Biên 7 ca, TPHCM 2 ca… 

Cùng ngày, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã giải trình tự gene các mẫu do các địa phương gửi về ở những bệnh nhân đã mắc Covid-19. Kết quả giải trình tự gene có tới 29 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2 là biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, trong đó có Hà Nội (10 mẫu), Bệnh viện K (5 mẫu), Bắc Giang (9 mẫu), Bắc Ninh (2 mẫu), Vĩnh Phúc (2 mẫu), Hải Phòng (1 mẫu); cùng với đó là 2 mẫu thuộc biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng ở Anh tại Hải Dương. Theo GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong đợt dịch thứ 4 này, hầu hết các ca dương tính virus SARS-CoV-2 thuộc biến chủng Ấn Độ; riêng tỉnh Hà Nam, Hải Dương chưa ghi nhận biến chủng này.

MINH KHANG

 ----------------

Bắc Giang, Bắc Ninh căng mình chống dịch


Trước tình hình dịch Covid-19 đang gia tăng ở Bắc Giang và Bắc Ninh, ngày 19-5, Bộ Quốc phòng đã thành lập 2 bệnh viện dã chiến tại cơ sở 2 Trường Sĩ quan Chính trị ở TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) và Trung đoàn 831 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang ở huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang). Mỗi bệnh viện dã chiến được tổ chức thành 4 cơ quan và 10 khoa, với biên chế hơn 100 người và quy mô 300 giường bệnh (sẵn sàng nâng hệ số sử dụng lên 500 giường).

Cùng ngày, Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu hỗ trợ Bắc Giang thành lập bệnh viện dã chiến với quy mô 600 giường. Dự kiến, ngày 20-5, lực lượng chức năng sẽ xây dựng bệnh viện dã chiến này, dự kiến sau 3 ngày sẽ hoàn thiện, đi vào hoạt động. Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai còn hỗ trợ Bắc Giang xây dựng đơn vị ICU (đơn vị hồi sức tích cực) với quy mô 58 giường tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang. 

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang khẩn cấp yêu cầu các huyện, thành phố trên địa bàn lấy mẫu xét nghiệm tất cả công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (ở KCN Quang Châu, huyện Việt Yên) đang cách ly tại nhà và cách ly tập trung; cách ly nghiêm ngặt khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của công ty này; truy xét kỹ không được để sót công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam và các F1, F2, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để nhân dân giám sát. Theo UBND tỉnh Bắc Giang, ổ dịch ở Công ty Hosiden Việt Nam rất phức tạp, với trên 200 F0 (tính từ ngày 14-5), hơn 1.700 F1 và gần 5.000 F2. UBND tỉnh Bắc Giang cũng quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 CT-TTg thêm huyện Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng  để phòng chống dịch.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định cách ly xã hội toàn huyện Yên Phong kể từ 14 giờ cùng ngày. Trước mắt, huyện Yên Phong sẽ thực hiện cách ly trong thời gian 3 ngày để lực lượng chức năng tập trung rà soát, truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ cao đến từ vùng dịch, tùy theo diễn biến của tình hình dịch bệnh sẽ quy định thời gian kéo dài cụ thể. Như vậy, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện giãn cách xã hội đối với 7/8 đơn vị hành chính cấp huyện.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục