Khám phá lớp học vui nhất trên đời

Bên cạnh việc sáng tác cho độc giả trưởng thành, nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa còn ghi dấu ấn với các bạn nhỏ qua các tác phẩm văn học thiếu nhi như Tay chị, tay em; Cút cà cút kít; Công chúa nhỏ chăn cừu; Leng keng Noel… Mới đây, chị vừa giới thiệu đến độc giả nhí tác phẩm Chuyện kể ở lớp học Cây Me do NXB Kim Đồng ấn hành.

Từng gây ấn tượng và được biết đến rộng rãi từ giải Nhất cuộc thi truyện ngắn trên tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2014. Sau đó, Nguyễn Thị Kim Hòa tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tích đáng nể như: giải Nhất cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi do NXB Kim Đồng và Hội Nhà văn Đan Mạch tổ chức năm 2015; giải Tư cuộc thi “Văn học tuổi 20” lần 4 với truyện dài Cửa sổ phía đông.

Nếu ở mảng sáng tác dành cho người lớn, Nguyễn Thị Kim Hòa ghi dấu ấn bằng những tác phẩm ám ảnh, gợi nên những thân phận kém may mắn thì ở truyện thiếu nhi chị lại tạo ra không khí dí dỏm, hài hước, không thiếu những bài học nho nhỏ, nhẹ nhàng và khéo léo, đầy không khí trẻ con. Và người đọc có thể nhận ra điều đó trong tác phẩm mới nhất vừa được ra mắt: Chuyện kể ở lớp học Cây Me.

Khám phá lớp học vui nhất trên đời ảnh 1 "Chuyện kể ở lớp Cây Me" là tác phẩm dành cho thiếu nhi mới nhất của nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa. 
Bạn đã bao giờ gặp một chú Hổ to con mà tự kỷ và cô độc?
Bạn mê chơi điện thoại đến hư mắt mà không chịu đeo kính giống Chuột Nhí?
Bạn nghĩ mình hơi bự con và muốn bé nhỏ như Voi Còi?
Bạn sẽ làm gì nếu một ngày kia bỗng trở thành cô giáo của năm đứa nhóc con giống Thỏ Trắng?
Bạn có sợ bị một tên bạn như Gấu Mập bắt nạt?
Nguyễn Thị Kim Hòa đã dắt Sâu điệu, Kiến Càng, Mèo Vàng, Cáo Nâu, Gấu Mập, Vẹt Cận, Thỏ Trắng, Chuột Nhí, Sóc Quậy, Voi Còi, Rùa Nhỏ và Hổ Bông vào một lớp học của cô giáo Cò Hương. Tất cả trở nên đáng yêu, lí lắc.
Người lớn thường bảo nhau “khổ trăm bề”, nhưng với Kiến Càng thì có hẳn một trăm lẻ một, thậm chí một trăm lẻ hai nỗi khổ không tên được giãi bày qua chuyện “Nỗi buồn lớp trưởng”. Nếu còn bảo làm lớp trưởng thật thích và oách xà lách nhất trong các vị trí thì xin thưa, hãy tìm lắng nghe hết tâm sự ấm ức của Kiến Càng.
Khám phá lớp học vui nhất trên đời ảnh 2 Nhân vật Thỏ Trắng - một thành viên của lớp học Cây Me
Vì xem ti vi, chơi máy tính bảng, điện thoại và đọc sách trong bóng tối quá nhiều mà Chuột Nhí phải đeo kính cận dù chẳng ưng tẹo nào. Hai cái càng kẹp lấy hai bên tai vướng víu, đã vậy mọi thứ cứ như đang quay quay theo cái tròng kính, khó chịu đến phát khóc. Ấy thế, khi được cô giáo Cò Hương dịu dàng giải thích, Chuột ta nín khóc và nghe lời cô ngay.
Ở “Nhát gan nhưng dũng cảm”, “Không sợ mập”, “Con trai không được chơi nhảy dây”… người đọc sẽ tìm thấy một tinh thần keo sơn và kết đoàn qua từng mẩu chuyện nhỏ. Dù rằng rất hay trêu chọc, thậm chí bắt nạt bạn bè như cậu Gấu Mập nhưng mỗi thành viên của lớp Cây Me đã đồng hành cùng bạn của mình vượt qua nỗi sợ hãi, mặc cảm riêng. Đặc biệt, tinh thần đó đã đưa cả lớp giành giải vô địch ở hội thi chạy Mùa Xuân trước những đối thủ đáng gờm của lớp Cây Xoài.
Khám phá lớp học vui nhất trên đời ảnh 3 Nhà văn trẻ Nguyễn Thị Kim Hòa là người thành công ở mảng sáng tác cho người lớn lẫn thiếu nhi
Hấp dẫn và cuốn hút từ nội dung, Chuyện kể ở lớp Cây Me còn sinh động, đáng yêu với phần minh họa màu dễ thương của họa sĩ Tố Ny. Sắc thái từng nhân vật hiện rõ qua các trang sách, để bạn đọc cảm nhận trọn vẹn câu chuyện, và như thế, bạn đọc bỗng thấy mình chính là thành viên thứ 13 ở lớp Cây Me.
Chia sẻ về cuốn sách mới nhất, nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa cho rằng: “Ngày nọ, có người bạn hỏi tôi: Sao không làm một tập sách về lớp học của chính mình? Tôi thấy ý kiến đó tuyệt vời vô cùng. Các cô cậu bé tôi dạy ai cũng có cả kho tàng chuyện kể, đến nỗi nàng Sheherazat, người kể chuyện của Nghìn lẻ một đêm, cũng phải ghen tỵ. Thế là mỗi ngày tôi quan sát, lắng nghe các em một tí. Và quyển sách nhỏ này ra đời, như một phác họa gần gũi nhất, về các học trò nhỏ của tôi - học sinh lớp Cây Me”.

Tin cùng chuyên mục