Khám phá lịch sử ngôn ngữ, một trong những phát minh quan trọng bậc nhất của loài người

Lược sử ngôn ngữ Cuộc phiêu lưu của ngôn ngữ Anh là hai ấn phẩm đầu tiên trong Tủ sách Ngôn ngữ, vừa được Omega Plus liên kết với NXB Thế Giới ấn hành. Thông qua những ấn phẩm này, độc giả sẽ có thêm một cách tiếp cận với thế giới, con người, lịch sử, văn hóa. Bởi cùng với văn hóa, ngôn ngữ là những phát minh quan trọng bậc nhất góp phần hình thành nên loài người.

Ngày nay không ai lại không cần sử dụng ngôn ngữ. Ngôn ngữ mà chúng ta đang sử dụng không đơn thuần là sản phẩm của hơn một triệu năm tiến hóa mà còn là thứ "vũ khí" giúp loài người trở thành “kẻ săn mồi” bậc nhất thống trị hành tinh. Ngôn ngữ là ưu thế vượt trội của con người so với những loài khác. Vậy chúng ta đã sở hữu năng lực này như thế nào?

Daniel L. Everett, tác giả của cuốn sách Lược sử ngôn ngữ: Chuyện kể về phát minh vĩ đại nhất của loài người đã đi tìm đáp án cho câu hỏi trên thông qua nghiên cứu về lịch sử tiến hóa của ngôn ngữ, từ những nỗ lực biểu ý bằng lời nói sớm nhất của con người cho đến gần 7.000 ngôn ngữ hiện diện trên Trái đất ngày nay. Everett đã lần theo bước chân của hàng chục nghìn thế hệ loài người, lần lượt bóc tách nhiều lý thuyết tồn tại từ lâu trong các lĩnh vực như sinh học, ngôn ngữ học nhằm chứng minh rằng ngôn ngữ không phải bản năng bẩm sinh của giống loài chúng ta - một khám phá khiến thế giới ngôn ngữ học đương đại đảo lộn.

Khám phá lịch sử ngôn ngữ, một trong những phát minh quan trọng bậc nhất của loài người ảnh 1 Hai ấn phẩm đầu tiên trong Tủ sách Ngôn ngữ, gồm: "Cuộc phiêu lưu của ngôn ngữ Anh" và "Lược sử ngôn ngữ" do Omega Plus liên kết với NXB Thế Giới ấn hành 
Theo Tiến sĩ Phạm Văn Lam (Viện Ngôn ngữ học), Lược sử ngôn ngữ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai quan tâm đến các lĩnh vực như triết học, ngôn ngữ học, tâm lý học, thần kinh học, sinh học, nhân học, văn hoá học, lịch sử văn minh, khảo cổ học… Và đây cũng là một cuốn sách không thể không đọc đối với những ai yêu thích khoa học thường thức, tò mò muốn biết được câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng, căn bản và lâu đời nhất về con người, về việc tiến hoá và trở thành con người.

Từ khởi đầu là một phương ngữ được khoảng 150.000 người sử dụng, ngôn ngữ Anh đã xoay xở trở thành một ngôn ngữ quốc tế có đến 1,5 tỷ người dùng ngày nay. Hành trình ấy đã diễn ra như thế nào? Những yếu tố tham gia vào đó là gì?

Với Cuộc phiêu lưu của ngôn ngữ Anh: Tiểu sử Anh ngữ từ năm 500 đến năm 2000, Melvyn Bragg sẽ giúp người đọc giải đáp các câu hỏi xoay quanh lịch sử phát triển của ngôn ngữ này cũng như lý giải việc nó đã chinh phục cả thế giới ra sao. Câu chuyện về cuộc phiêu lưu của tiếng Anh - đi qua những vùng đất, những hòn đảo, những lục địa, trải nghiệm những thăng trầm, khốc liệt của cuộc chiến ngôn ngữ song hành với những cuộc chiến tranh, chinh phạt, để đi đến bức tranh như ngày nay sau hơn 1.500 năm tồn tại.

Nam tước Melvyn Bragg là thành viên danh dự Hiệp hội Hoàng gia Anh, thành viên Hội Văn học Hoàng gia, Viện sĩ Viện Hàn lâm Anh. Sự nghiệp của Bragg chủ yếu là trong lĩnh vực phát thanh và truyền hình với rất nhiều chương trình gắn liền với tên tuổi của ông như The South Bank Show (1978 - 2010), và loạt phim tài liệu In Our Time (1998 - nay). Bên cạnh đó, Bragg sở hữu một gia tài đồ sộ những tác phẩm hư cấu, phi hư cấu cùng kịch bản phim truyền hình và điện ảnh.

Một số tác phẩm nổi bật của ông: Without a City Wall (1968); On Giants' Shoulders (1998); The Soldier's Return (2000); The Adventure of English (2003); William Tyndale: A Very Brief History (2017).

Tin cùng chuyên mục