Khám phá biển Việt Nam qua bộ lịch Đất nước nhìn từ biển

Ngày 6-10, NXB Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt và giới thiệu bộ lịch bloc năm 2023 Đất nước nhìn từ biển gồm các bức ảnh nghệ thuật về phong cảnh biển đảo Việt Nam, cùng văn hóa, phong tục, lễ hội của cư dân miền biển.


Với mong muốn đem đến cho bạn đọc những hình ảnh, thông tin một cách hệ thống, xuyên suốt về vẻ đẹp muôn trùng của biển cả; khơi dậy và phát huy tiềm năng phát triển du lịch bền vững; bảo tồn, lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của cư dân miền biển, hay đơn giản là kể lại những “câu chuyện” bằng hình ảnh và thông tin cô đọng nhất về cuộc sống mưu sinh của người dân biển, NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, in ấn và phát hành bộ lịch bloc năm 2023 với chủ đề Đất nước nhìn từ biển.

Khám phá biển Việt Nam qua bộ lịch Đất nước nhìn từ biển ảnh 1 Đây là bộ lịch thứ hai trong ba bộ lịch đặc biệt ra mắt cho mùa lịch 2023, trước đó là bộ lịch bảo vật quốc gia và sắp tới là bộ lịch về đại đoàn kết dân tộc.
Ngoài 180 bức ảnh do các nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế thực hiện, mỗi tờ lịch còn có nội dung cô đọng giới thiệu về lễ hội nghinh Ông, cầu ngư, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, hoạt động kinh tế biển, những sản vật của biển khơi như ngọc trai, cá tôm, nước mắm...
Theo ông Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Sách quốc gia, bộ lịch bloc Đất nước nhìn từ biển được thiết kế với gam màu xanh tượng trưng cho màu của biển, tượng trưng cho màu của hòa bình, của hy vọng. Bộ lịch giới thiệu những thông tin cơ bản về một số địa danh, địa điểm du lịch của 28 tỉnh, thành phố ven biển, có thể xem như một cuốn cẩm nang du lịch cho bạn đọc tìm hiểu, khám phá các vùng biển đảo trù phú, giàu có tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Đồng thời, bộ lịch cũng giới thiệu những lễ hội văn hóa đặc sắc tiêu biểu, một số nghề khai thác sản vật từ biển… 
Khám phá biển Việt Nam qua bộ lịch Đất nước nhìn từ biển ảnh 2 Rất nhiều tác phẩm ảnh đoạt giải trong cuộc thi Đất nước nhìn từ biển  đã được sử dụng trong bộ lịch mang đến cho người đọc nhiều góc nhìn ấn tượng về biển Việt Nam
PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu bộ lịch bloc đặc biệt về chủ đề biển đảo. Bộ lịch với hình ảnh và thông tin công phu được kỳ vọng đem đến cho bạn đọc những hình ảnh, thông tin một cách hệ thống, xuyên suốt về vẻ đẹp của biển, khơi dậy và phát huy tiềm năng phát triển du lịch bền vững, bảo tồn, lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của cư dân miền biển, đặc biệt là khơi gợi niềm tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

“Việc xuất bản các ấn phẩm về chủ đề biển, đảo là một trong các hoạt động góp phần tuyên truyền, quán triệt, tổ chức có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030…”, PGS.TS Phạm Minh Tuấn nói. 

 Chia sẻ tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch tin rằng bộ lịch sẽ khơi gợi cảm hứng khám phá, du lịch của người xem đồng thời góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển sôi động trở lại. 

"Bên cạnh ý nghĩa về mặt du lịch, bộ lịch còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa biển đảo đặc sắc, nâng cao nhận thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia". Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.

Tin cùng chuyên mục