Khám phá bí quyết nói chuyện với con về tuổi dậy thì

Trong khuôn khổ Hội sách xuyên Việt chào mừng Ngày Sách Việt Nam 2021, ngày 22-4 tại Sân vận động Hoa Lư, tác giả Lê Lan Anh đã có cuộc giao lưu chia sẻ cùng độc giả với chủ đề Dậy thì, đáng yêu, không đáng sợ

Chương trình đã giúp phụ huynh và các bạn đang trong tuổi dậy thì “gỡ rối” chuyện khó nói, để thấu hiểu lẫn nhau, tận hưởng quá trình “trở thành người lớn” bên sự yêu thương của gia đình. 

Tác giả Lê Lan Anh (bút danh: Ann Lee) từng làm phóng viên, biên tập viên một số tờ báo. Chị cũng là tác giả của nhiều tập tản văn ăn khách do NXB Trẻ ấn hành trong thời gian qua như: Tuổi 40 yêu dấu, Vẫn yêu, Ăn và yêu và ăn và yêu, Chỉ cần yêu thôi là đủ

Tại chương trình, tác giả Lê Lan Anh cùng khách mời Hannah Trần (tên thật Trần Đình Gia Hân) đã cùng nhau chia sẻ xoay quanh chủ đề Dậy thì, đáng yêu, không đáng sợ. Đây cũng là đề tài được tác giả Lê Lan Anh khai thác trong cuốn sách Bí quyết thương lượng cho tuổi dậy thì do Zenbooks và NXB Dân Trí ấn hành.

Khám phá bí quyết nói chuyện với con về tuổi dậy thì ảnh 1 Tác giả Lê Lan Anh (giữa) là tác giả của nhiều tập tản văn được nhiều độc giả, nhất là độc giả nữ yêu thích 
Không ít phụ huynh than thở rằng, khi đến tuổi dậy thì, con của họ như biến thành một người khác, một người hoàn toàn xa lạ và tự xây bên mình một bức tường dày ngăn cách với gia đình. Những cuộc trò chuyện không còn nữa, bố mẹ và con cái giao tiếp bằng cách gào lên. Ấy là vì khi người thân đang ở bên nhau những vẫn thấy cách xa vời vợi, chẳng thể lắng nghe nhau một cách thông thường.

Được cho là những câu chuyện khó tâm sự, thường được các bậc phụ huynh đề cập đến một cách dè dặt, qua những chia sẻ của tác giả Lê Lan Anh, vấn đề trở nên thú vị, gần gũi và thiết thực với nhiều đối tượng độc giả.

Chị chia sẻ: “Tôi là một bà mẹ Việt điển hình, phổ biến… và hai con của tôi là hai bạn trẻ phổ biến như hàng triệu bạn nhỏ khác. Từ khi các con ra đời, tôi đã biết rằng quá trình chăm sóc các con lớn lên, trưởng thành… là một hành trình với vô số kinh nghiệm, trải nghiệm cần được ghi lại, không phải để sau này làm kỷ niệm… mà để chia sẻ với những bà mẹ, những bạn nhỏ khác”.

Khám phá bí quyết nói chuyện với con về tuổi dậy thì ảnh 2 Cuốn sách "Bí quyết thương lượng cho tuổi dậy thì" được tác giả Lê Lan Anh viết bằng trải nghiệm làm mẹ trong giai đoạn hai con của chị bước vào tuổi dậy thì 
Xung quanh vấn đề thương lượng giữa bố mẹ và các bạn teen trong giai đoạn dậy thì, tác giả Lê Lan Anh cho rằng, những thay đổi về hình vóc, dáng nét dễ nhận thấy bao nhiêu thì những biến đổi trong tính cách của các bạn tuổi teen lại khó đoán bấy nhiêu.

“Trong giai đoạn này, các con có thể có hành vi và cách ứng xử chưa đúng, chưa tốt nhưng không phải là đứa trẻ hư hỏng. Ở tuổi dậy thì, không phải lúc nào hành động cũng thể hiện đúng bản chất. Vì thế, khi xảy ra mâu thuẫn, các teen cần kiểm soát cảm xúc và thương lượng cùng bố mẹ. Đây là cách để cha mẹ, thầy cô - “những người đã lớn” và các con - “những người bắt đầu lớn” tìm được tiếng nói chung, hóa giải những bất đồng nảy sinh tranh cãi”, Lê Lan Anh cho biết.

Khám phá bí quyết nói chuyện với con về tuổi dậy thì ảnh 3 Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và các bạn tuổi teen 
Với lối chia sẻ gần gũi, buổi giao lưu đã mang đến bầu không khí vui vẻ, thoải mái để phụ huynh và các bạn teen cởi mở hơn trong suy nghĩ. Cụ thể, khi xảy ra xung đột, bố mẹ không thể gây áp lực đối với các con bằng đòn roi, hình thức kỷ luật… mà nền tảng đáng giá nhất vẫn là niềm tin tâm lý thông qua việc lắng nghe và thấu hiểu con.

Muốn hai bên có sự lắng nghe và thấu hẩu nhau, thì các bạn teen cũng cần chủ động chia sẻ với bố mẹ. Đồng thời, bố mẹ cần tinh tế quan sát và chỉ dẫn khéo léo để các teen “gỡ rối” những khủng hoảng, tự chăm sóc tốt sức khỏe bản thân.

Ngoài ra, cũng theo tác giả Lê Lan Anh, nhiều bố mẹ chưa quan tâm nhiều đến thời kỳ dậy thì của các bạn trai. Đa phần, nhiều phụ huynh cho rằng, “bọn con trai ấy mà, kệ chúng tộc ngộc rồi cũng sẽ tự thành đàn ông cả thôi…”. Nhưng khi bắt đầu đến tuổi teen, cho dù các bạn nam hay bạn nữ biết chuyện này chuyện kia một chút thì các ông bố, bà mẹ nên tìm hiểu tâm tư của con, và phải chạm vào tâm tư đó một cách tế nhị.

Khám phá bí quyết nói chuyện với con về tuổi dậy thì ảnh 4 Sách được xem như một cuốn cẩm nang dành cho phụ huynh lẫn các bạn tuổi teen trong các cuộc thương lượng 
Thông qua chương trình Dậy thì, đáng yêu, không đáng sợ, tác giả Lê Lan Anh gửi lời nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh và các bạn teen: “Dậy thì là khoảng thời gian “con diều”, nghĩa là các con dù rất muốn “bứt” thì vẫn cần “có dây” và bố mẹ phải “thả dây có kiểm soát” đúng khoảng cách, đúng lúc, nếu muốn cho con mình bay cao”.

Theo chị, khi con bước vào tuổi dậy thì, cả nhà đều phải học cách làm quen với sự phát triển và thay đổi cả về sinh lý lẫn tâm lý của con. Quá trình làm quen này rất cần các thành viên yêu thương chia sẻ mọi điều với nhau, không ngại ngần, không giới hạn… 

Tin cùng chuyên mục