Khám hậu Covid-19 có được thanh toán bảo hiểm y tế?

Bạn đọc CAO VŨ LÂM (đường Trần Đình Xu, quận 1, TPHCM): Tôi mắc Covid-19 đã khỏi bệnh, nhưng có nhiều triệu chứng hậu Covid kéo dài, nếu thăm khám tại các cơ sở y tế, tôi có được hưởng chế độ thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) hay không? Xin cảm ơn quý báo.

Bà NGUYỄN THỊ HUỲNH MAI, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM: Sở Y tế vừa có văn bản số 947/SYT-KHTH yêu cầu các đơn vị không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ khám chữa bệnh, kể cả các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại đơn vị theo quy định. Bên cạnh đó, các đơn vị không hạn chế quyền lợi của người bệnh khi đến khám chữa bệnh di chứng hậu Covid-19 bằng việc gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám sức khỏe hậu Covid-19.

Cụ thể, tại cơ sở y tế công lập, người bệnh được hưởng chế độ BHYT chi trả, tùy theo loại bảo hiểm của người bệnh. Trường hợp người bệnh có thẻ BHYT và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ BHYT thì các đơn vị thu theo mức giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 5-7-2019. Tại các bệnh viện tuyến trung ương, người đến khám hậu Covid-19 cần có giấy chuyển tuyến để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT. Trường hợp người có thẻ BHYT buộc cấp cứu hoặc điều trị nội trú thì vẫn được BHYT chi trả. Trường hợp người bệnh không có thẻ BHYT thì các cơ sở y tế thu theo giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 14/2019/TT-BYT ngày 5-7-2019. Trường hợp người bệnh lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, các cơ sở thu giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu đã thực hiện kê khai với Sở Y tế TPHCM (mức giá này được công khai để người dân lựa chọn). Tại cơ sở y tế ngoài công lập, Bộ Y tế đã có quy định về các mức khám chữa bệnh tổng quát hoặc chuyên khoa đối với hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập. Riêng hoạt động của cơ sở y tế ngoài công lập, Sở Y tế không áp quy định về mức giá.

Chi phí cho các dịch vụ khám chữa bệnh do các cơ sở y tế này niêm yết và gửi báo giá về Sở Y tế để theo dõi. Sở Y tế TPHCM cũng đề nghị cơ sở y tế ngoài công lập công khai giá để người dân lựa chọn.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432-436 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục