Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD còn thấp

Ngày 6-12, Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế, các bệnh viện… về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip. 

Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, đến tháng 11, toàn quốc có 11.726 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt tỷ lệ 92% tổng số cơ sở khám chữa BHYT trong toàn quốc) với hơn 4,79 triệu lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD khi tiếp đón người bệnh đến khám chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên, tỷ lệ khám chữa bệnh có tra cứu bằng CCCD gắn chip trên tổng số lượt khám chữa bệnh (khoảng 110 triệu lượt) mới đạt khoảng 4,3%.

Từ các số liệu trên cho thấy, số lượng người dân đi khám, chữa bệnh BHYT được cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin BHYT qua CCCD gắn chip còn rất thấp và tỷ lệ tra cứu thành công cũng rất thấp. Để khắc phục tình trạng nêu trên, Bộ Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị khẩn trương chỉ đạo các đơn vị thuộc quyển quản lý rà soát tình hình triển khai thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip hoặc qua ứng dụng VNeID của Bộ Công an theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Y tế; tăng cường công tác thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và hiểu về những tiện lợi, lợi ích mang lại…

Tin cùng chuyên mục