Khaisilk lừa dối người tiêu dùng, có thể khởi tố hình sự?

Chiều nay 26-10, lực lượng chức năng đã có mặt tại cửa hàng của Khaisilk ở địa chỉ 113 Hàng Gai, Hà Nội - nơi bán khăn lụa "made in China" - để kiểm tra. Trao đổi với báo giới ngay gần cửa hàng lụa này, luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, đã nói gì về vụ Tập đoàn Khải Silk bán lụa tơ tằm gắn mác "made in China"?
>> Clip lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng của Khaisilk tại địa chỉ 113 Hàng Gai, Hà Nội. Nguồn: Facebook dangnhuquynh
Chiều nay 26-10, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra các vi phạm của cửa hàng lụa tại địa chỉ 113 Hàng Gai (Hà Nội), thuộc sở hữu của Tập đoàn Khaisilk.
Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết đơn vị này tiến hành kiểm tra theo chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. 
Chiều nay, chi cục quản lý thị trường sẽ gặp gỡ báo chí để thông tin thêm về việc kiểm tra. 
Hiện cơ quan quản lý thị trường thu giữ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trị giá khoảng 30 triệu đồng. 

"Có căn cứ để khởi tố hình sự"

Liên quan vụ Tập đoàn Khải Silk bán lụa có mác "made in Vietnam" lẫn mác "made in China" cho thấy cách làm ăn có dấu hiệu gian lận, chiều 26-10, trao đổi với báo giới ngay tại phố Hàng Trống - Hàng Gai (Hà Nội), ngay gần địa chỉ cửa hàng lụa tơ tằm 113 Hàng Gai của Khaisilk, luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: "Chủ của Tập đoàn Khaisilk đã khai báo nhập lụa từ Trung Quốc về Việt Nam suốt từ những năm 1990 đến nay để bán nhưng lại ghi thương hiệu lụa Khaisilk được sản xuất tại Việt Nam. Như vậy là vi phạm pháp luật. Đầu tiên là vi phạm về Luật Sở hữu trí tuệ.
"Khi anh đăng ký bảo hộ chứng nhận cho một sản phẩm nào đó, anh phải nói rõ nguồn gốc xuất xứ của nó và tôi tin rằng khi khai báo hồ sơ này, Khaisilk đã khai báo lụa của họ xuất xứ từ các làng nghề ở Việt Nam"- luật sư Chuyền nói.
Thứ hai là suốt thời gian vừa qua, với lượng người tiêu dùng đang mua hàng của Khaisilk với thông tin đưa ra là lụa tơ tằm sản xuất tại Việt Nam mà lại nhập từ Trung Quốc thì rõ ràng họ đang bị lừa dối. Việc lừa dối này vi phạm điều 10 Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Hơn thế, Khaisilk không cung cấp đủ thông tin, chỉ bây giờ mới thừa nhận khi có một người tiêu dùng phát hiện, và Khaisilk đã cố tình che giấu thông tin về sản phẩm của mình, cũng là vi phạm điều 8 Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Theo luật sư Chuyền: "Trong vụ việc này, suốt thời gian dài, với số lượng lớn, nếu giá trị hàng có giá trị trên 30 triệu đồng và có dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác (sẽ được xác định là hàng giả)... thì có căn cứ để khởi tố hình sự". 

Trước đó, vào trưa nay 26-10, Văn phòng Bộ Công Thương đã có công văn gửi Cục Quản lý thị trường, nêu rõ: Trong mấy ngày vừa qua, các phương tiện truyền thông, báo chí đã đưa tin và đề cập đến vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “Khaisilk - Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”.   
Văn phòng Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý. 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Quản lý thị trường khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28-10-2017.
* Trước đó, một doanh nghiệp tại Hà Nội cho biết đã mua sản phẩm của Khaisilk tại cửa hàng trên phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm quà tặng cho đối tác. Số khăn tay lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk (kích thước 50cm x 50cm), với đơn giá 644.000 đồng/chiếc.
Sau khi nhận hàng, doanh nghiệp này phát hiện một chiếc khăn trong số 60 chiếc này có gắn 2 nhãn mác khác nhau: một nhãn với nội dung “Khaisilk - made in Vietnam” và  một nhãn khác với nội dung “made in China”.
Khách hàng cũng cho biết khi kiểm tra 59 chiếc khăn còn lại thì phát hiệu dấu hiệu của việc cắt mác, phần mác còn sót lại trùng màu với mác có dòng chữ “made in China”.
Trên một chiếc khăn của Khaisilk vừa có nhãn "Khaisilk - Made in Viet Nam" vừa có nhãn "made in China".
Khaisilk lừa dối người tiêu dùng, có thể khởi tố hình sự? ảnh 1 Trên một chiếc khăn của Khaisilk vừa có nhãn "Khaisilk - Made in Viet Nam" vừa có nhãn "made in China"
Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, đại diện của cửa hàng Khaisilk - nơi bán lô hàng trên, khẳng định chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm.
Về việc có gắn mác với nội dung “made in China”, vị này cho biết nhân viên kho đã nhầm lẫn khi soạn lô khăn tay thuộc mẫu 55cm x 55cm. Nhân viên bộ phận kho khi soạn lô 60 khăn cho đơn hàng, do bị thiếu một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất khăn cho khách hàng khác ở Hong Kong (Trung Quốc).
Trả lời báo chí về vụ việc, ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khải Silk, thừa nhận có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc và xin lỗi khách hàng.

Tin cùng chuyên mục