Khai thác tiềm năng từ thị trường Lào


Mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và những cơ hội đầu tư tại quốc gia Lào, ngày 28-8 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Lào tại TPHCM tổ chức hội thảo “Thị trường Lào - Hiện trạng và tiềm năng kinh doanh, đầu tư”.
Gian hàng Việt Nam tại một hội chợ được tổ chức tại Lào
Gian hàng Việt Nam tại một hội chợ được tổ chức tại Lào

Đầu tư vào Lào 80,12 triệu USD 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại Việt - Lào trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 522,2 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2017 (455,8 triệu USD). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Lào bao gồm sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải, xi măng, sản phẩm từ chất dẻo, dây và cáp điện, rau củ quả... Nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Lào chủ yếu là phân bón, gỗ và sản phẩm gỗ, quặng và khoáng sản. Thông qua hoạt động thương mại biên giới, Việt Nam và Lào đã trao đổi được khối lượng lớn các mặt hàng nông - lâm sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng công nghiệp và khoáng sản.

Nhìn chung, các mặt hàng xuất - nhập khẩu giữa 2 nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp, đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như cho sản xuất của 2 bên. 

Trong lĩnh vực đầu tư, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam), trong 5 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã đầu tư sang 24 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, Lào là địa bàn dẫn đầu với 80,12 triệu USD, chiếm 43,4% tổng vốn đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài. Có được kết quả này là do Chính phủ Lào đã cải thiện rất tốt các thủ tục cấp chứng nhận đầu tư nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Ông Somxay Sanamoune, Tổng lãnh sự Lào tại TPHCM, cho biết để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, Chính phủ Lào đang bỏ dần các quy định, thủ tục hành chính rườm rà, giảm thời gian thành lập doanh nghiệp (DN), giảm thuế và tăng cường cơ sở hạ tầng... Hiện nay, các DN có nhiều thuận lợi do Chính phủ khuyến khích đầu tư và xuất khẩu sang Lào; nhiều DN đã sản xuất, kinh doanh tại Lào nên việc kết nối DN Lào tương đối dễ dàng. Theo nghị định sửa đổi về các đặc khu kinh tế và khu kinh tế chuyên biệt (SEZs) được Chính phủ Lào ban hành mới đây, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài được hưởng nhiều ưu đãi về thuế.

Tạo điều kiện tiếp cận thị trường 

Thời gian qua, TPHCM luôn dành sự quan tâm để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với các địa phương của Lào. Bên cạnh nhiều chương trình hợp tác thường xuyên, các địa phương của Lào và TPHCM đã tổ chức hàng loạt sự kiện ngoại giao, kinh tế nhằm hỗ trợ DN hai nước khai thác thế mạnh của nhau. Các hoạt động được diễn ra dưới nhiều hình thức như hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại - đầu tư… khẳng định quyết tâm của TPHCM muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại với các địa phương Lào. Đây là cầu nối để DN 2 nước trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác mở rộng quan hệ giao thương, đầu tư trong tương lai.

Cụ thể, năm 2017, TPHCM đã tổ chức chuỗi hoạt động về xúc tiến thương mại - đầu tư tại 3 tỉnh, thành phố của Lào là Viêng Chăn, Champasak và Savannakhet trong chuyến đi của Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM thăm hữu nghị tại Lào (từ ngày 25-7 đến 1-8-2017). Tổ chức triển lãm hàng hóa “Những ngày TPHCM tại Champasak” với 40 gian hàng của 20 DN, giúp  người dân Lào nhận diện và trải nghiệm sản phẩm của Việt Nam. Hội chợ triển lãm Thương mại - Dịch vụ - Du lịch TPHCM tại Savannakhet quy tụ hơn 200 gian hàng của hơn 100 DN Việt Nam và 34 gian hàng của 25 DN Lào, tạo cơ hội cho DN 2 nước mở rộng hợp tác kinh doanh, khai thác tốt thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu. Kết quả, đã có 50 hợp đồng và 4 bản ghi nhớ được ký kết tại hội chợ.

Ngoài ra, ITPC cũng tổ chức cụm gian hàng TPHCM trong Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào 2017 tại Viêng Chăn. Các DN đã ký được 8 hợp đồng và 15 bản ghi nhớ với đối tác Lào.

Tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư vào thị trường Lào, từ ngày 28-6 đến 4-7-2018, ITPC đã tổ chức cho đoàn DN TPHCM tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào năm 2018 tại thủ đô Viêng Chăn. Các DN đã ký được nhiều biên bản ghi nhớ và ký kết được 5 đơn hàng với đối tác Lào. 

Tại hội thảo “Thị trường Lào - Hiện trạng và tiềm năng kinh doanh, đầu tư”, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, mong hỗ trợ các DN hiểu rõ hơn về thị trường Lào tiềm năng, tìm kiếm giải pháp tốt nhất để DN Việt Nam tham gia vào các kênh phân phối địa phương và gia tăng cơ hội giao thương với DN Lào, góp phần phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại giữa TPHCM với các tỉnh của Lào nói riêng.

Ông Somxay Sanamoune cũng khẳng định, Chính phủ Lào rất ủng hộ và ưu tiên các DN Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào. Việt Nam và Lào gần gũi về địa lý, do đó hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa 2 nước rất thuận lợi. Đất nước Lào có nhiều tiềm năng mà các DN Việt Nam có thể hợp tác đầu tư như thủy điện; thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; trồng cây công nghiệp; chế biến nông lâm sản...

Được sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet (Lào), Tổng lãnh sự quán Lào tại TPHCM và chính quyền tỉnh Savannakhet, từ ngày 19-10 đến 26-10-2018, ITPC sẽ tổ chức Hội chợ Triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch TPHCM tại tỉnh Savannakhet lần thứ 2-2018 (HO CHI MINH CITY EXPO 2018). 

Hội chợ triển lãm có quy mô 250 gian hàng (diện tích 9m2/gian hàng), trong đó có 200 gian hàng của DN TPHCM, 50 gian hàng của DN 6 tỉnh miền Trung Việt Nam có chung đường biên giới với Lào (gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên - Huế, Quảng Nam).

Các nhóm sản phẩm tham gia hội chợ triển lãm gồm: may mặc; da giày; nhựa và cao su; cơ khí; nông sản và thực phẩm; điện tử, điện gia dụng; thủ công mỹ nghệ và quà tặng; đồ gỗ nội thất; máy móc thiết bị; vật liệu xây dựng; dịch vụ du lịch, tài chính, vận chuyển...

Trong khuôn khổ hội chợ triển lãm, ITPC phối hợp với Sở Công thương tỉnh Savannakhet tổ chức chương trình Kết nối giao thương (B2B) giữa DN TPHCM và DN tỉnh Savannakhet, kết hợp với hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu công nghiệp Savan Seno (ngày 22-10). Tiếp theo đó, ngày 23-10, ITPC tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại giữa DN TPHCM và tỉnh Savannakhet, đào tạo cho doanh nghiệp SMEs của Lào về thiết kế bao bì, đóng gói sản phẩm.
ITPC cũng tổ chức cho DN khảo sát thị trường tỉnh Savannakhet và vùng Đông Bắc Thái Lan để đánh giá tình hình phân phối hàng hóa nước ngoài tại thị trường tỉnh Savannakhet và vùng phụ cận.

Các DN tham gia hội chợ triển lãm sẽ được hỗ trợ 100% chi phí gian hàng, 100% chi phí trang trí tổng thể khu trưng bày của DN, 100% chi phí quảng bá, thông tin tuyên truyền, mời khách đến tham quan và giao dịch tại hội chợ. Ngoài ra, DN còn được hỗ trợ 100% chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tham gia hội chợ triển lãm.

Tin cùng chuyên mục