Giao thông - Đô thị

Khai thác lại tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo

SGGPO
Sau hơn 6 tháng tạm dừng hoạt động, tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo dự kiến sẽ đưa vào khai thác trở lại từ ngày 21-4.

 

Tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo được đưa vào khai thác trở lại

Tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo được đưa vào khai thác trở lại

Ngày 19-4, thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cho biết, tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo sẽ chính thức đi vào khai thác từ ngày 21-4.

Theo đó, tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo và ngược lại sẽ do Công ty Cổ phần Mai Linh Tây Đô khai thác. Trước mắt, tàu Mai Linh Express sẽ khai thác mỗi ngày 2 chuyến (Cần Thơ - Côn Đảo và ngược lại). Tàu sẽ khởi hành từ Cảng hành khách du lịch Ninh Kiều (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đến Cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa  - Vũng Tàu).

Tàu cao tốc Mai Linh Express là loại tàu 2 thân, sức chứa khoảng 300 chỗ ngồi, hải trình đi từ Cần Thơ - Côn Đảo là gần 200km, tàu sẽ mất khoảng 3,5 giờ đến 4,5 giờ di chuyển mỗi lượt đi và về.

Đây là tuyến đường thủy quan trọng, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách tiếp cận với phương thức vận tải mới, tiện lợi, chi phí rẻ từ đất liền ra đảo so với việc di chuyển bằng máy bay.

Trước đó, tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo do Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc khai thác đã phải dừng hoạt động từ khoảng cuối tháng 8 - 2020. Nguyên nhân là do vấp phải sự phản ứng của người dân sống dọc theo sông Hậu. Người dân cho rằng, khi tàu chạy đã tạo ra sóng lớn làm sạt lở 2 bên bờ sông và ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt thủy sản, phương tiện nhỏ trên sông.

Khai thác lại tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo ảnh 1 Tuyến cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo sẽ chạy trên luồng Định An

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Mai Linh Tây Đô cho biết: Sau khi tiếp thu ý kiến từ Ban an toàn giao thông TP Cần Thơ, Ban an toàn giao thông Quốc gia, cũng như các địa phương, công ty đã quyết định khai thác với loại tàu có động cơ nhỏ. Cụ thể, Mai Linh Tây Đô khai thác tàu có sức chứa khoảng 300 khách thay vì 600 khách và chỉ sử dụng tàu 2 động cơ thay cho tàu 4 động cơ, nhằm hạn chế sóng tạo ra khi tàu chạy.

Đồng thời, xuất phát từ đề xuất của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, Mai Linh Tây Đô đã chọn tuyến đi qua luồng Định An rồi ra biển thay vì đi trên luồng Trần Đề. Lý do là luồng Trần Đề có lòng sông nhỏ, hoạt động của người dân nhiều như: nuôi cá, đánh bắt thủy sản...

Bên cạnh đó, để không ảnh hưởng đến người dân sống 2 bên bờ, thay vì tàu sẽ chạy 32 hải lý (khoảng 60km/giờ), tàu sẽ giảm tốc độ xuống chỉ còn 17 hải lý ở khu vực sông Hậu (tương đương khoảng 30km/giờ) nhằm hạn chế tạo sóng. Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương thông báo cho người dân về khung giờ tàu sẽ đi qua để người dân sử dụng phương tiện nhỏ, không đủ điều kiện lưu thông trên luồng hàng hải sẽ hạn chế đi lại.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cho biết: Việc tàu Mai Linh chạy trên tuyến hàng hải sông Hậu qua luồng Định An là hoàn toàn đúng quy định. Bên cạnh đó, việc người dân đóng đăng, đóng đáy, thả lưới,... trên luồng hàng hải là trái với những quy định hiện hành, kể cả việc người dân sử dụng phương tiện nhỏ, không đảm bảo các yếu tố an toàn cũng sẽ không được tham gia lưu thông trên tuyến hàng hải. Thời gian tới, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để tuyên truyền đến người dân về việc này.

TUẤN QUANG

Tin cùng chuyên mục