Khai thác hạ tầng hiệu quả để kéo giảm ùn tắc giao thông

Khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng hiện hữu sẽ giúp ích trong vấn đề kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM.
Hạ tầng giao thông tại quận Bình Tân Ảnh: CAO THĂNG
Hạ tầng giao thông tại quận Bình Tân Ảnh: CAO THĂNG

Vai trò của cơ quan quản lý

Có một thực tế là hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu đã trở nên quá tải so với dân số và phương tiện tham gia giao thông, trong khi TPHCM vẫn chưa triển khai các giải pháp cụ thể để hạn chế việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Tiếp theo, công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vẫn còn chậm do tỷ lệ đáp ứng nguồn lực còn thấp, chỉ đạt 12,3% so với nhu cầu, cũng như chưa xây dựng được cơ chế đột phá trong công tác giải tỏa mặt bằng và cơ chế huy động nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông. Hiện vận tải hành khách công cộng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu khi chỉ mới đạt 9,5% nhu cầu đi lại của người dân. 

Ngay trước khi bước vào năm 2019, giới chuyên gia đã đưa ra những dự báo về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian tới sẽ càng chịu nhiều áp lực. Những dự báo đó là quá trình đô thị hóa tiếp tục tăng nhanh cùng với sự tăng mạnh của phương tiện giao thông cá nhân. Các yếu tố này sẽ tiếp tục gây quá tải cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị, đồng nghĩa tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong thời gian tới sẽ còn phức tạp.


Cũng có một thực tế là bên cạnh việc tập trung đầu tư các dự án, công trình giảm ùn tắc giao thông thì việc nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu cũng có vai trò rất quan trọng. Ngay trong kế hoạch thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông năm 2019 trên địa bàn, UBND TPHCM cũng đã nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu.

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, vấn đề kiểm soát việc phát triển các khu tập trung đông người có nguy cơ gây ùn tắc giao thông khu vực nội đô sẽ bao gồm hàng loạt giải pháp. Đó là tiếp tục rà soát toàn bộ các trung tâm thương mại, cao ốc, bệnh viện, trường học… ở khu vực nội đô thường gây ùn tắc giao thông để xem xét, điều chỉnh chức năng hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế. Rà soát cải tạo lại lối ra vào các tụ điểm đông người, lắp đặt biển báo cấm dừng đậu phương tiện trên đường để hạn chế tối đa tình trạng dừng đậu tùy tiện dưới lòng đường, trên vỉa hè. Rà soát lại các dự án khu dân cư đã và đang triển khai thực hiện để có kế hoạch bàn giao, tiếp nhận và cập nhật vào chỉ tiêu đất dành cho giao thông. Triển khai thực hiện việc đánh giá tác động giao thông đô thị hoặc thỏa thuận đấu nối giao thông trước khi thẩm định các đồ án quy hoạch, hồ sơ thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng đối với các công trình xây dựng.

Sẽ bổ sung các tiện ích cho người đi bộ

Đối với công tác chấn chỉnh thi công trên đường bộ đang khai thác, UBND TPHCM yêu cầu chú ý kiểm soát kế hoạch đã ban hành và tổ chức phối hợp thi công các công trình trên đường bộ đang khai thác giai đoạn 2019-2020. Công bố rộng rãi để người dân theo dõi, giám sát quá trình thực hiện. Tăng cường kiểm tra giám sát quá trình triển khai công tác thi công trên đường bộ đang khai thác nhằm đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị; trong đó, tập trung vào việc xử phạt cụ thể đối với từng đơn vị, cá nhân vi phạm. Yêu cầu các đơn vị triển khai thi công bằng phương pháp khoan ngầm; kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với nhà thầu tham gia hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thi công trên đường bộ đang khai thác thường xuyên vi phạm tiến độ, chất lượng.

Về phần mình, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM xác định sẽ thực hiện một loạt biện pháp. Chẳng hạn như nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường; đặc biệt tập trung vào các vị trí, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Hạn chế lưu thông đối với các loại ô tô vận tải hàng hóa vào ban ngày tại khu vực trung tâm thành phố, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Hạn chế taxi, phương tiện vận chuyển hành khách từ 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải nặng, xe container hoạt động theo thời gian trên một số tuyến đường. Thường xuyên rà soát, cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn đảm bảo ATGT tại các giao lộ hay các đoạn đường cong. Điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn đường, đèn tín hiệu giao thông; lắp đặt dải phân cách, camera giám sát giao thông… Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ bổ sung các tiện ích cho người đi bộ như hàng rào phân cách khách bộ hành trên tuyến quốc lộ, đèn tín hiệu, đảo dừng chờ, cầu vượt, hầm chui…

Trên các tuyến đường trọng điểm của TPHCM như các tuyến quốc lộ, tuyến đường chính, trục đường cửa ngõ ra vào thành phố, trong thời gian tới sẽ được bổ sung thêm các biển báo hướng dẫn giao thông theo dạng cần vươn, giá long môn, bảng thông tin giao thông điện tử hoặc bổ sung đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera quan sát giao thông, đo đếm lưu lượng giao thông.

Sở GTVT TPHCM đã xây dựng các nhóm giải pháp chính để triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
Trước hết là công tác hoàn thiện hệ thống quy hoạch, cơ chế chính sách và bộ máy quản lý nhà nước về giao thông đô thị. Nhóm giải pháp thứ 2 là đảm bảo khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu. Nhóm giải pháp tiếp theo là phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu. Thứ tư là nhóm giải pháp liên quan đến nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải khách và vận tải hàng hóa, cũng như quản lý nhu cầu giao thông cá nhân. Nhóm giải pháp khác là tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ và công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành giao thông đô thị.

Tin cùng chuyên mục