Khai thác cát lậu - Thủ phạm góp phần gây sạt lở

Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép trên các dòng sông diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Một số đoạn sông do các đối tượng khai thác cát trái phép đã sạt lở nghiêm trọng, khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp chìm xuống sông.
Một vụ sạt lở ở Hậu Giang do dòng chảy biến đổi vì khai thác cát lậu. Ảnh: CAO PHONG
Một vụ sạt lở ở Hậu Giang do dòng chảy biến đổi vì khai thác cát lậu. Ảnh: CAO PHONG

Các chủ phương tiện thường thuê người điều khiển tàu khai thác cát hoạt động vào ban đêm; sử dụng tàu cuốc và vòi hút kéo trên bề mặt lòng sông để vừa hút vừa di chuyển nhằm khéo léo ngụy trang. Đồng thời thường xuyên cử người cảnh giới, theo dõi mọi hoạt động của lực lượng chức năng để dễ bề đối phó khi bị phát hiện. Nguy hiểm hơn, một số đối tượng còn liều lĩnh, sẵn sàng dùng hung khí, vòi nước công suất lớn để chống trả lực lượng chức năng… 

Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát ở các địa phương. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao trách nhiệm và nhận thức của các cấp chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép.

Địa phương, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác hoặc lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát, sỏi trái phép và thành lập bãi tập kết cát, sỏi trái phép… phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng mở đợt cao điểm tiến công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại các địa phương, và thành lập đoàn liên ngành kiểm tra một số địa phương thường xuyên để xảy ra tình trạng này. 

Tin cùng chuyên mục