Khai quật mộ danh họa Salvador Dali để xét nghiệm ADN

Một tòa án Tây Ban Nha phán quyết rằng, xét nghiệm ADN là cần thiết để giải quyết yêu cầu của một phụ nữ sinh năm 1956 tuyên bố rằng mình là con của danh họa siêu thực Salvador Dali sinh năm 1904.

Pilar Abel, một người bói bài tarot ở thành phố Girona, gần Figueres, Đông Bắc Tây Ban Nha, nơi cả bà và danh họa Dali đã ra đời, trong 10 năm qua đã nỗ lực chứng minh rằng bà là con duy nhất của ông, và theo luật Tây Ban Nha, bà được thừa kế 1/4 tài sản của cha.

Khai quật mộ danh họa Salvador Dali để xét nghiệm ADN ảnh 1 Gala và Salvador Dali. Ảnh: CORBIS

Báo Tây Ban Nha El Pais cho biết, Abel lần đầu tiên biết về cha mình là từ người mà bà nghĩ là bà nội mình, đã nói với bà: "Bà biết cháu không phải con của con trai bà mà là con của một họa sĩ vĩ đại, nhưng bà vẫn yêu cháu như trước".

Bà nội cũng nhận xét rằng Abel "giống cha đến kỳ lạ".

Năm 2007, Abel đã được tòa án chấp thuận nỗ lực trích ADN từ mẫu tóc và da dính vào mặt nạ của Dali để xét nghiệm, nhưng kết quả không chứng minh được.

Cuối năm đó, một nỗ lực khác đã trích ADN từ mẫu được cung cấp bởi Robert Descharnes, bạn và là người viết tiểu sử Dali.

Abel nói bà chưa hề nhận được kết quả xét nghiệm lần 2 này, nhưng con trai Descharnes là Nicholas nói với hãng tin Tây Ban Nha EFE vào năm 2008 rằng bác sĩ xét nghiệm cho biết kết quả là "không có mối quan hệ giữa người phụ nữ này và Salvador Dali".

Theo Abel, bà là kết quả một cuộc gặp gỡ bí mật vào năm 1955 giữa Dali và mẹ bà là Antonia, người đã nói với bà nhiều lần rằng Dali là cha bà.

Khi đó bà Antonia làm việc cho một gia đình ở Cadaques, một làng chài gần nơi gia đình Dali có một nhà nghỉ và cũng là bối cảnh của nhiều bức tranh của ông. Bà Antonia sau đó đã rời làng và kết hôn với một người khác.

Abel nói bà có vẻ ngoài rất giống Dali và "điều duy nhất tôi thiếu là bộ ria mép".

Một tòa án ở Madrid phán rằng việc khai quật mộ Dali để xét nghiệm ADN là cần thiết sau các nỗ lực xác định sự thật yêu cầu của bà Abel đã thất bại do không còn thân nhân hay mẫu AND của Dali để đối chứng.

Luật sư của Abel cho biết không có thời điểm được nêu cho cuộc khai quật, nhưng "có thể diễn ra ngay trong tháng 7 này".

Quỹ Gala-Salvador Dali, quản lý tài sản của danh họa, lập tức thông báo sẽ kháng cáo phán quyết của tòa.

Đây không phải là lần đầu tiên Abel kiện tụng. Năm 2005, một thẩm phán đã bác vụ bà kiện nhà văn Tây Ban Nha Javier Cercas đòi 700.000 EUR vì cho rằng một nhân vật trong tiểu thuyết năm 2001 của ông Soldiers of Salamis đã dựa trên bà và làm ảnh hưởng danh tiếng của bà.

Khai quật mộ danh họa Salvador Dali để xét nghiệm ADN ảnh 2 Pilar Abel (phải) và mẹ, Antonia. Ảnh: EFE

Dali, qua đời vì đau tim vào năm 1989, đã được mai táng trong một hầm mộ dưới sân khấu một nhà hát cũ ở quê nhà, nơi ông đã bỏ ra nhiều năm để chuyển đổi thành một bảo tàng "thiên tài của chính mình". Đây là điểm thu hút du khách du hàng đầu trong vùng, với 1,3 triệu du khách vào năm 2015.

Năm 1929, Dali gặp Gala, một phụ nữ người Nga có tên khai sinh Elena Ivanovna Diakonova, hơn ông 10 tuổi và lúc đó là vợ của bạn ông, nhà thơ Pháp Paul Eluard.

Họ kết hôn và Gala trở thành người quản lý của Dali, nhưng họ không có con. Dali đã suy sụp sau khi Gala qua đời vào năm 1982.

Tin cùng chuyên mục