Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 với chủ đề "Chuyển đổi số"

Sáng 30-9, tại Trường THCS Lương Định Của (quận 2), UBND TPHCM đã tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 với chủ đề "Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời".
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: THU TÂM
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: THU TÂM
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là hoạt động diễn ra hàng năm, qua sự kiện này rất nhiều hoạt động về phong trào học tập, rèn luyện được đẩy mạnh, ý thức tự học, tự rèn luyện của người dân TP ngày một nâng cao, những tấm gương điển hình ngày càng nhiều và được nhân rộng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, đất nước nói chung và TPHCM nói riêng đang liên tục đổi mới, vận động và phát triển, trong đó có sự đóng góp của mỗi người dân bằng việc chủ động học tập, rèn luyện thường xuyên, học tập có hiệu quả. Sự ra đời và phát triển không ngừng của công nghệ thông tin tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho mọi tầng lớp nhân dân tiếp cận phương pháp học tập mới. Đó là phương thức học tập thông minh trong kỷ nguyên số.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc phải học tập thường xuyên, học tập suốt đời và hình thành mạng học tập mở, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa số trong cộng đồng.

Hiện nay, thế giới đang trong giai đoạn bản lề của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự phát triển mạnh mẽ và kỳ diệu của công nghệ đã làm thay đổi nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó tổ chức học tập cũng phải thay đổi để kịp thời đáp ứng với nhu cầu phát triển của xã hội, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Nếu như trước đây, tri thức phụ thuộc vào sách vở trong thư viện hoặc trí nhớ của con người, qua sự truyền đạt của người thầy thì ngày nay kỷ nguyên số không những mang đến nhiều khái niệm mới trong cuộc sống như internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, robotics, xử lý dữ liệu lớn… mà còn mang đến cho cộng đồng cơ hội chia sẻ, giao lưu, tiếp cận và đóng góp chung vào thành tựu văn minh nhân loại.

Trong bối cảnh đó, việc truyền bá tri thức cần thay đổi theo bước chuyển mình của số hóa với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. Người học cần biết tận dụng lợi thế mà kỷ nguyên số mang lại với nguồn không gian và dữ liệu mở để có thể tiếp cận tri thức từ nhiều nguồn, kết nối những cái chưa biết và đã biết, truyền thống với hiện đại, góp phần đẩy mạnh xã hội học tập, mở rộng quan điểm sống, không gian, thời gian và phương pháp học tập.

Để thực hiện các mục tiêu đó, các ban ngành đoàn thể, chính quyền các cấp, Sở GD-ĐT TP cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người được học tập để đáp ứng yêu cầu công việc và hội nhập để phát triển. Trong đó, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với các nội dung phong phú cùng các hoạt động tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng đến từng tổ dân phố, từng hộ dân thông qua các khẩu hiệu, biểu ngữ, bảng cổ động tại các khu vực công cộng, cơ quan hành chính, xí nghiệp, trường học, tạo nền tảng để TPHCM sớm trở thành “thành phố học tập”, “đô thị thông minh”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ mong muốn mỗi người dân TP hãy tích cực tham gia phong trào học tập suốt đời, chung tay góp sức xây dựng xã hội học tập, xây dựng TP trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, phát triển bền vững, trờ thành thành phố thông minh trong thời đại kỷ nguyên số. Trong đó, ngành giáo dục phải đi đầu trong công tác kỷ nguyên số, biết tận dụng tối đa những lợi thế mang lại từ công cuộc chuyển đổi số để cải thiện môi trường học tập.

Cũng tại lễ khai mạc, bà Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD-ĐT bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao những nỗ lực của TPHCM trong việc thực hiện Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời đến nay đã trở thành phong trào mang tính biểu tượng hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội tri thức, nền kinh tế tri thức, qua đó phát triển cá nhân mỗi con người. Trong đó, những thành quả mà TPHCM đã đóng góp trong phong trào hưởng ứng học tập suốt đời của cả nước gồm tích cực thực hiện chuyển đổi số, có những biện pháp phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học của từng địa phương.

Việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay còn có một ý nghĩa hết sức quan trọng do đây là năm học ngành GD-ĐT không chỉ có những giải pháp hỗ trợ học sinh, sinh viên, học viên mà còn nỗ lực phối hợp với các ngành, địa phương huy động toàn dân tham gia chung tay hưởng ứng phong trào học tập.

Với việc chuyển đổi số, lãnh đạo ngành GD-ĐT kỳ vọng mỗi người dân sẽ có những sáng tạo để góp phần thay đổi phương thức học tập, mô hình học tập, kết quả học tập hiệu quả và phù hợp, huy động sự quan tâm của các cấp, ngành, hội đoàn, mọi tổ chức cùng chung tay.

Năm nay, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời diễn ra từ ngày 1-10 đến ngày 7-10-2020 gồm các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, trang mạng xã hội, tuyên truyền thông qua các hoạt động của các cơ sở giáo dục, thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa - thể thao ở địa phương, tổ chức các hệ thống xe loa phát thanh lưu động nhằm tuyên truyền đến từng tổ dân phố, khu phố, thực hiện các bảng cổ động, khẩu hiệu...
Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 với chủ đề "Chuyển đổi số" ảnh 1 Các đại biểu cắt băng khánh thành Khu triển lãm học tập suốt đời tại quận 2.Ảnh: THU TÂM
Dịp này, UBND quận 2 đã trao học bổng cho 8 gương điển hình khuyến học và khánh thành Khu triển lãm học tập suốt đời quận 2 đặt trong khuôn viên Trường THCS Lương Định Của. 
Khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 với chủ đề "Chuyển đổi số" ảnh 2 Đoàn xe diễu hành đại diện cho 24 quận, huyện tham gia tuyên truyền Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời. Ảnh: THU TÂM
Ngay sau lễ khai mạc, đoàn xe diễu hành đại diện cho 24 quận, huyện đã diễu hành qua nhiều tuyến đường nhằm tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.

Tin cùng chuyên mục