Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng

Sáng 7-7, tại Hậu Giang đã khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số phát triển kinh tế Vùng, do UBND tỉnh Hậu Giang và Hội Tin học TPHCM phối hợp tổ chức. Tham dự có 32 tỉnh trên cả nước và sự có mặt của hơn 200 doanh nghiệp, hội, hiệp hội từ các tỉnh, thành phố.
Quang cảnh khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số tại Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Tuần lễ được tổ chức nhằm mục tiêu trao đổi, đánh giá kết quả đạt được của chuyển đổi số trong thời gian qua, chia sẻ, giới thiệu các mô hình, giải pháp chuyển đổi số thành công, các cách tiếp cận, định hướng cho chuyển đổi số trong thời gian tới. Hội thảo cũng là dịp để cán bộ công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được tìm hiểu, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đây là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi số diễn ra thành công”.

Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng ảnh 2 Các doanh nghiệp tham gia Tuần lễ Chuyển đổi số tại Hậu Giang

Tiến sĩ Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Lãnh đạo tỉnh đang rất quyết tâm chỉ đạo triển khai chuyển đổi số trên tất cả các ngành, lĩnh vực để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong đó tập trung phát triển kinh tế số, xã hội số. Nhu cầu về ứng dụng, sản phẩm, dịch vụ CNTT, chuyển đổi số tại tỉnh rất lớn trên tất cả các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là các ngành thế mạnh như: nông nghiệp, chế biến, lao động việc làm, xây dựng, văn hóa và du lịch… Đây là các lĩnh vực có tiềm năng rất lớn, nhưng chưa thực hiện chuyển đổi số, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các doanh nghiệp trong lĩnh vực này”.

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Tin học TPHCM, nhận định: “Chúng tôi nhận thấy đầu tư ở lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số ở Hậu Giang rất tiềm năng, bởi tỉnh có nhiều thế mạnh mà các địa phương khác không có như: thiên nhiên ưu đãi, có chính sách khá cởi mở và thuận lợi của UBND tỉnh. Hậu Giang như trung tâm của miền Tây, có tiềm năng cơ hội rất lớn để tỉnh phát triển. So với trước đây, số lượng trường đại học, cao đẳng, hạ tầng giao thông được đầu tư khá đồng bộ, đây là cơ hội để các nhà đầu tư tìm về Hậu Giang. Đặc biệt, dân trí ngày càng được nâng cao, vì vậy, tỉnh đang có một nguồn lực khá lớn và tốt. Không chỉ được xem là nơi tuyển dụng, mà các doanh nghiệp còn có thể đưa giáo trình về đây hỗ trợ các trường trong chương trình đào tạo, để thu hút sinh viên vào học tại các trường trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Trong thời gian diễn ra Tuần lễ chuyển đổi số (ngày 7 đến 9-7) sẽ có các hội thảo chuyển đề về: Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng; Hội thảo xúc tiến đầu tư và kết nối cung cầu sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin…

Trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số phát triển kinh tế Vùng, ngày 7-7, tỉnh Hậu Giang đã ra mắt mô hình thí điểm Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh.

Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng ảnh 3 Lễ ra mắt mô hình chợ 4.0 tại TP. Vị Thanh

Để thực hiện chuyển đổi số theo mô hình Chợ 4.0, hơn 2 tháng qua, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang phối hợp hợp với các ngành, địa phương, đơn vị cung cấp dịch vụ, ban quản lý chợ... tuyên truyền rộng rãi; đến nay chợ Vị Thanh có hơn 150 hộ tiểu thương cài đặt ví điện tử và đăng ký điểm thanh toán.

Đây là mô hình thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, đồng thời hướng đến triển khai áp dụng cho tất cả các chợ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. 

Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng ảnh 4 Người dân đi chợ được hướng dẫn chuyển tiền qua số điện thoại 

Với mô hình Chợ 4.0, tiểu thương, người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng nhanh, thuận tiện…

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang kỳ vọng chương trình sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng, tạo hiệu ứng lan tỏa; đồng thời cũng rất mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tiểu thương, khách hàng để chương trình đạt hiệu quả như mục tiêu đề ra.

Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng ảnh 5 Khách trải nghiệm mua hàng không dùng tiền mặt

Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cùng với Viettel Hậu Giang, VNPT Hậu Giang, các địa phương đang khẩn trương nhân rộng mô hình này tại các chợ trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân quen dần với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, thực hiện một số hoạt động hỗ trợ đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy hoạt động bán hàng trên các nền tảng số, thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục