Khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ'

Ngày 28-4, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.

Triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ”
Triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ”

Triển lãm được tổ chức nhằm giới thiệu về lịch sử hình thành vùng đất, quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân Quảng Trị nói riêng; đồng thời, quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người Quảng Trị, cùng các tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế và du lịch.

Khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ' ảnh 1 Khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ”
Triển lãm giới thiệu khoảng 250 tài liệu lưu trữ quý hiếm về những dấu ấn lịch sử của tỉnh Quảng Trị từ xưa đến nay. Trong đó, có 49 tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn về một số dấu mốc hình thành địa giới tỉnh Quảng Trị từ thời Châu Ô, Châu Lý đến thời vua Tự Đức năm 1875 - được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới.
Tại đây, nhiều tài liệu quý hiếm lần đầu tiên được đưa ra công bố, giới thiệu như: Các sơ đồ, họa đồ, bản đồ về Quảng Trị trong thời kỳ Pháp thuộc; một số hình ảnh về cuộc chiến đấu của quân và dân ta qua tài liệu lưu trữ quốc gia.
Khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ' ảnh 2 Đại diện Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng UBND tỉnh Quảng Trị Mộc bản Triểu Nguyễn khắc về việc Vua Minh Mạng cho đặt tên tỉnh Quảng Trị vào năm Tân Mão 1831
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng của tỉnh góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân Quảng Trị trong thời kỳ hội nhập và phát triển; vun đắp tình yêu quê hương, đất nước và quyết tâm xây dựng Quảng Trị ngày càng phát triển.

Triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ” là cuộc triển lãm tài liệu lưu trữ được chuẩn bị công phu và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị. Những dấu ấn lịch sử về Quảng Trị được tái hiện phần nào qua những hình ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ được trưng bày.

Khai mạc triển lãm “Quảng Trị - Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ' ảnh 3 Đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham quan, tìm hiểu tại triển lãm
Triển lãm diễn ra từ ngày 28-4 đến 2-5 tại Trung tâm văn hóa Điện ảnh tỉnh Quảng Trị.

Tin cùng chuyên mục