Khai mạc triển lãm Phật giáo Việt Nam - Dấu ấn tinh hoa

Ngày 27-11, triển lãm Chủ đề Phật giáo Việt Nam - Dấu ấn tinh hoa chào mừng Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ IX khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Khai mạc triển lãm Phật giáo Việt Nam - Dấu ấn tinh hoa

Triển lãm giới thiệu những thành tựu thông qua những hình ảnh, hiện vật với 2 chủ đề chính.

Chủ đề thứ nhất giới thiệu về những nhân vật lịch sử tiêu biểu, những danh tăng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo nên những sự kiện lịch sử nổi bật cho sự nghiệp hoằng dương Phật pháp từ khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam đến nay và những thành tựu nổi bật của Giáo hội trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Tiêu biểu như: hoàn thành bước đầu diện mạo bộ Đại Tạng kinh bằng tiếng Việt với 18 cuốn và nhiều dịch phẩm có giá trị hàm chứa những triết lý sâu sắc từ lời dạy của Đức Phật. Thực hiện thành công bước đầu Đề án Định hướng đặc trưng văn hóa Phật giáo Việt Nam: pháp phục, ngôn ngữ, kiến trúc, di sản văn hóa Phật giáo. Những thành tựu trong việc truyền bá Phật pháp tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, đặc biệt là các ngôi chùa xây dựng trên 9 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa; hoạt động hợp tác quốc tế lan tỏa những tinh hoa của văn hóa Phật giáo Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới; thích ứng, cập nhật ứng dụng công nghệ, số hóa, góp phần tích cực trong việc hoằng dương Phật pháp nhanh chóng và sâu rộng hơn, nhất là trong bối cảnh đại dịch…
Khai mạc triển lãm Phật giáo Việt Nam - Dấu ấn tinh hoa ảnh 1 Triển lãm là hoạt động chào mừng Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ IX 

Chủ đề thứ hai giới thiệu những tư liệu, hiện vật, biểu tượng văn hóa Phật giáo dưới các hình thức đa dạng, phong phú để chuyển tải sâu rộng nội dung tư tưởng, triết lý, tinh thần Phật giáo đến với đông đảo tăng, ni, Phật tử và công chúng.

Tiêu biểu như: các tư liệu về kinh Phật, biểu tượng, vật phẩm Phật giáo là sản phẩm của các làng nghề truyền thống, trên chất liệu đá tự nhiên quý hiếm và những sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, số hóa...

Khai mạc triển lãm Phật giáo Việt Nam - Dấu ấn tinh hoa ảnh 2 Nhiều dấu ấn quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam được trưng bày tại triển lãm
Theo Thượng tọa Thích Thọ Lạc - Trưởng ban Văn hóa Trung ương giáo hội, đây là triển lãm đầu tiên giới thiệu được đầy đủ chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự và các ban, viện trung ương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ khi thành lập năm 1981 đến nay và cũng là lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ các hoạt động tiêu biểu của 13 ban, viện trung ương và Giáo hội Phật giáo Việt Nam 63 tỉnh, thành phố. Qua đó khẳng định những dấu ấn quan trọng của Giáo hội trong nhiệm kỳ 2017-2022, đồng thời thể hiện sự phát triển toàn diện, toàn quốc và lớn mạnh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Trước đó, sáng 27-11, các chư tôn đức lãnh đạo chủ chốt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng đại biểu dự Đại hội đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, Đại hội sẽ khai mạc phiên trù bị. Tại phiên làm việc này, đại biểu dự Đại hội sẽ nghe báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022), phương hướng hoạt động nhiệm kỳ IX (2022-2027); báo cáo đề án nhân sự.

Tin cùng chuyên mục