Khai mạc lễ hội điện Hòn Chén

Sau khi tiến hành lễ cáo, đoàn rước với khoảng 70 bằng, án đã di chuyển xuống thuyền để tiến về điện Huệ Nam ở phía thượng nguồn sông Hương thuộc địa phận xã Hương Thọ, TP Huế.

Sáng 5-8, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) khai mạc tại Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP Huế) với các nghi lễ trước khi thực hiện nghi thức cung nghinh rước Thánh Mẫu bằng đường thủy ngược dòng sông Hương lên Điện Huệ Nam. Đây là sự kiện văn hóa tiêu biểu của Festival Huế 2022.

Khai mạc lễ hội điện Hòn Chén ảnh 1 Trang nghiêm nghi thức cung nghinh rước Thánh Mẫu bằng đường thủy ngược dòng sông Hương lên Điện Huệ Nam

Hàng ngàn thánh đồng, đạo hữu cùng người dân, du khách thập phương tự nhiều nơi đã có mặt tại Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo để tham gia nghi lễ.

Sau khi tiến hành lễ cáo, đoàn rước với khoảng 70 bằng, án đã di chuyển xuống thuyền để tiến về điện Huệ Nam ở phía thượng nguồn sông Hương thuộc địa phận xã Hương Thọ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Lễ hội Điện Huệ Nam nhằm suy tôn Thánh mẫu Thiên Y A Na. Theo truyền thuyết, đây là vị Thần đã sáng tạo ra đất đai, cây cối, rừng gỗ quý, lúa, bắp... và dạy dân cách trồng trọt.

Lễ hội diễn ra một năm hai kỳ vào tháng hai (lễ Xuân Tế) và tháng bảy (lễ Thu Tế), được coi là một liên hoan văn hóa dân gian trên sông Hương với những thuyền đơn và thuyền đôi, cờ, hương án đủ màu sắc của các đoàn người hành hương về điện Hòn Chén. 

Diễn ra trong 3 ngày, lễ hội với các nghi lễ như đánh trống khai hội và tiến hành lễ cáo yết, lễ chánh tế cầu nguyện quốc thái dân an, lễ cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ Phủ lên làng Hải Cát, lễ chánh tế tại đình làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ Phủ hồi loan nhập điện Huệ Nam, lễ hoàn tạ và bế mạc lễ hội tại Điện Huệ Nam.

>>> Một số hình ảnh tại lễ rước Thánh Mẫu bằng đường thủy từ đó ngược dòng sông Hương lên Điện Huệ Nam

Khai mạc lễ hội điện Hòn Chén ảnh 2
Khai mạc lễ hội điện Hòn Chén ảnh 3
 
Khai mạc lễ hội điện Hòn Chén ảnh 4
 
Khai mạc lễ hội điện Hòn Chén ảnh 5
Khai mạc lễ hội điện Hòn Chén ảnh 6

Tin cùng chuyên mục