Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Tối 11-10, Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 7 năm 2020 với chủ đề Tôi yêu áo dài Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (quận 1, TPHCM). 
Sự kiện đánh dấu bước khởi động cho chuỗi hoạt động nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống và tình yêu với Áo dài - một nét di sản văn hoá phi vật thể, trang phục truyền thống độc đáo của người dân Việt Nam.
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo TPHCM: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, TPHCM: Trương Mỹ Hoa, Nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM... 

Lễ hội Áo dài TPHCM nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chiếc áo dài truyền thống Việt Nam thông qua các hoạt động văn hóa, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc; ngoài ra, hưởng ứng sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ VH-TT-DL tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm thành lập hội. Qua 6 lần tổ chức, lễ hội trở thành thương hiệu uy tín của du lịch TPHCM trong khu vực và quốc tế, là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa cốt lõi được xác định trong quá trình TPHCM nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận định từ ngàn xưa, áo dài được xem là trang phục truyền thống của người Việt Nam. Áo dài luôn được đông đảo người Việt Nam ở mọi lứa tuổi yêu thích và luôn là lựa chọn ưu tiên khi tham dự những sự kiện quan trọng. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển của lịch sử Việt Nam, áo dài đã tiếp biến không ngừng nhưng lúc nào cũng luôn giữ được vẻ đẹp truyền thống, một nét đẹp rất Việt Nam. Bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống của tà áo dài là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc góp phần xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời từng bước lan tỏa nét đẹp của áo dài trở thành xu hướng thời trang chủ đạo của đông đảo người dân Việt Nam. Trên tinh thần đó, Lễ hội Áo dài đã được TP khởi xướng từ năm 2014 như một sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu của TP nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, cũng như thu hút du khách và quảng bá hình ảnh TP. 
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "Trong bối cảnh Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang phục hồi các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội sau một thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Lễ hội Áo dài TPHCM được tổ chức không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của chiếc áo dài; góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống quý báu của dân tộc mà còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2020 của TPHCM - Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Qua đó, hình ảnh điểm đến TPHCM - một điểm đến “Sống động - An toàn - Hấp dẫn - Thân thiện” tiếp tục được quảng bá đến đông đảo du khách”. 

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, hòa vào dòng chảy chung của thế giới và thực hiện chủ trương phát triển du lịch thông minh, đồng thời để đảm bảo các biện pháp an toàn phòng dịch, các hoạt động của Lễ hội Áo dài TPHCM năm 2020 được tổ chức với nhiều ứng dụng công nghệ thông minh bên cạnh các chương trình theo hình thức truyền thống hy vọng sẽ mang đến cho du khách và công chúng những trải nghiệm ấn tượng và đầy cảm xúc về một lễ hội đặc sắc, khác biệt, để hình ảnh chiếc áo dài, một nét đẹp văn hoá của dân tộc được lan toả sâu rộng trong cộng đồng và du khách.

"Chúng tôi cũng hy vọng sau lễ hội hôm nay, áo dài sẽ tiếp tục sẽ trở thành những cảm hứng bất tận trong văn học nghệ thuật và trở thành trang phục được lựa chọn thường xuyên của người dân TPHCM và du khách quốc tế khi đến với Việt Nam và TPHCM, góp phần bảo tồn, phát huy và quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế”, đồng chí Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Lễ khai mạc quy tụ 15 gương mặt đại diện với với vai trò đại sứ hình ảnh: NSND Kim Xuân, NSƯT Phi Điểu, NSƯT Trịnh Kim Chi, Hoa hậu Khánh Vân, Hoa hậu Tiểu Vy, MC Quỳnh Hoa, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, ca sĩ Kyo York, travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa, NSƯT Quốc Cơ - MC Hồng Phượng, bà Phạm Thị Thanh Hoà - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Giải nhất duyên dáng Áo dài 2019 Nguyễn Trăm và Phan Thanh Phong…

Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 3 Các đại sứ hình ảnh Lễ hội Áo dài TPHCM 2020
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 4 Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 7 năm 2020 hứa hẹn một dấu ấn đáng nhớ trong công tác quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam - nét di sản văn hoá của toàn dân tộc, đồng thời quảng bá điểm đến, con người TPHCM, hướng tới mục tiêu tái khởi động ngành du lịch một cách mạnh mẽ.  Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trong đêm khai mạc, 15 bộ sưu tập (BST) áo dài nổi bật đã được trình diễn: BST Long Phi Phụng Vũ - NTK Nguyễn Tuấn, BST Tôi yêu thành phố - NTK Việt Hùng, BST Lãnh Mỹ A - NTK Võ Việt Chung, BST Đêm nguồn cội - NTK Việt Hùng, BST Tiếng vọng - NTK Ella Phan, BST Hoàng bào đất Việt - NTK Tuấn Hải, BST Hồn Việt - thương hiệu OZ Design House, BST Vàng son đất Việt - NTK Nhật Dũng, BST Di sản Việt - NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, BST Áo dài thiếu nhi Sắc màu - NTK Tạ Linh Nhân, BST Sắc màu hạnh phúc - NTK Liên Hương, BST Sắc màu đại dương - NTK Ngô Nhật Huy, BST Nàng Thu - NTK Anna Hạnh Lê và Thương hiệu Byfas, BST Sắc hoa - NTK Vũ Thảo Giang, BST Gieo duyên - NTK Tùng Vũ.

Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 5
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 6
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 7
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 8
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 9
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 10
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 11
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 13
Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM 2020 ảnh 14 Các bộ sưu tập áo dài được trình diễn trong đêm khai mạc lễ hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sau đêm khai mạc, chuỗi hoạt động truyền cảm hứng về áo dài mang tính tương tác cao với cộng đồng sẽ liên tục diễn ra đến gần hết tháng 11 tại các điểm du lịch của TP như: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện Thành phố, các trường THPT, khu công nghiệp…

Đặc biệt, lần đầu tiên tổ chức với hình thức trực tuyến kết hợp sự kiện, cuộc thi video trực tuyến Tôi yêu Áo dài Việt Nam với ứng dụng công nghệ cá nhân hoá sẽ khởi động với kỳ vọng 10.000 video được thực hiện từ đông đảo những người yêu áo dài không chỉ ở TPHCM mà lan tỏa cả nước và bạn bè thế giới.

Tin cùng chuyên mục