Khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X: Bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 24-6, kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM khoá XIV; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2016-2021; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X: Bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kỳ họp diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021; cùng sự tham gia của 94 đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM vừa được cử tri bầu ra trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, ĐB HĐND TPHCM các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng thời, điểm cầu trực tuyến tại trụ sở Đoàn ĐBQH TPHCM có các ĐBQH khóa XV cùng tham dự. Điểm cầu tại Trung tâm hội nghị 272 có các đồng chí Ủy viên UBND TPHCM, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM, TP Thủ Đức, quận, huyện và đại diện cử tri TPHCM tham dự.

Khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X: Bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với các đại biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhân dân TPHCM đã tích cực tham gia công tác bầu cử và đi bầu cử đầy đủ, đảm bảo tốt các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, nhiệt liệt chúc mừng 94 ĐB đã được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐB HĐND TPHCM khóa X.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, nhiệm kỳ vừa qua, HĐND TPHCM khóa IX đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng.
Cùng với đó, giải quyết những vấn đề cấp bách trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM. Những bài học kinh nghiệm từ hoạt động của HĐND TPHCM khóa IX sẽ là tiền đề để HĐND TPHCM khóa X kế thừa, nghiên cứu, vận dụng nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
Khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X: Bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, kỳ họp đầu tiên của HĐND TPHCM khóa X được tổ chức nhằm kiện toàn bộ máy của HĐND, UBND TPHCM theo luật định.
Theo đồng chí, nhiệm kỳ này TPHCM thực hiện Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, nên tổ chức chính quyền của TPHCM có một số khác biệt so với các địa phương khác. Đó là khác biệt về số lượng ĐB hoạt động chuyên trách; về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND trong thực thi chức năng quyết định và giám sát cũng được tăng cường hơn.
Khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X: Bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với các đại biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại kỳ họp này, HĐND TPHCM sẽ nghe Ủy ban bầu cử TPHCM báo cáo kết quả bầu cử và kết quả xác nhận tư cách ĐB HĐND TPHCM khóa X; nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước cuộc bầu cử.
Kỳ họp cũng sẽ xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của chính quyền TPHCM khóa X. Đó là Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND TPHCM; bầu các Trưởng ban, Phó trưởng Ban HĐND TPHCM, quyết định số lượng thành viên các Ban HĐND, bầu Hội thẩm nhân dân của TAND TPHCM và các quận. Đồng thời xem xét, quyết định kế hoạch, chương trình tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND TPHCM trong năm 2021.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách của TPHCM, kỳ họp cũng tập trung xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng như: về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM năm 2021; về xin chủ trương thực hiện liên quan đến điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm; về cho ý kiến đối với dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TPHCM; chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh; việc ban hành Nghị quyết về bổ sung dự toán thu chi ngân sách TPHCM năm 2021 và một số nội dung trọng tâm trong lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Đánh giá HĐND TPHCM khóa X bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều thuận lợi, song đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng nhìn nhận, những khó khăn thách thức là không ít. Vì thế, đòi hỏi HĐND TPHCM khóa X cần tiếp tục củng cố tổ chức và đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động. Đồng thời, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi ĐB và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển của TPHCM. Nhiệm vụ trọng tâm về phòng chống dịch Covid-19 song song với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
“Kỳ họp đầu tiên với những nội dung hết sức quan trọng liên quan đến việc xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền TPHCM trong suốt cả nhiệm kỳ và nhiều vấn đề quan trọng khác. Vì vậy, đề nghị các vị ĐB HĐND TPHCM nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân TPHCM, phát huy dân chủ, thảo luận và lựa chọn, quyết định những vấn đề quan trọng nêu trên, thực hiện tốt các nhiệm vụ mà cử tri đã tin tưởng trao cho chúng ta”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.
Ngày 23-5-2021, cử tri TPHCM đã tham gia cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp. Tỷ lệ cử tri đi bầu của TPHCM đạt cao - 99,39%; đã bầu ra 30 ĐBQH khóa XV, 94 ĐB HĐND TPHCM, 209 ĐB HĐND 5 huyện, TP Thủ Đức và 1.822 ĐB HĐND 63 xã, thị trấn.
Các ĐB là những người tiêu biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân, cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, nhân dân TPHCM. Cuộc bầu cử đã bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần, đúng pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tin cùng chuyên mục