Khai mạc Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN

Ngày 17-11, Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) đã khai mạc. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam, chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Nội, có tùy viên quốc phòng các nước ASEAN tại Việt Nam tham dự hội nghị.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam, chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam, chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN

ADSOM 2020 là hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN, đồng thời làm công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 14 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM ) lần thứ 7. Hội nghị cũng là dịp nêu cao vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam cho biết, hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngăn cản nhiều hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó có các hợp tác trong ASEAN. Cuộc sống của người dân ở tất cả các nước trên toàn thế giới, cũng như trong các nước ASEAN bị ảnh hưởng không nhỏ về kinh tế, xã hội.

“Với tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, các nước ASEAN tiếp tục duy trì các hợp tác đa phương, đặc biệt là trong các hoạt động về chính trị, đối ngoại, kinh tế, quốc phòng, an ninh trong những năm qua, mà điểm nhấn quan trọng là Hội nghị Cấp cao ASEAN trong thời gian qua, đã cho thấy sự đoàn kết thống nhất cùng chung lợi ích của các nước ASEAN"- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

Theo Trưởng ADSOM Việt Nam, mặc dù trong bối cảnh Covid-19, trong năm 2020, ASEAN đã tổ chức các nội dung hợp tác quốc phòng với chất lượng cao. Đặc biệt là đóng góp tích cực vào việc phòng, chống Covid-19. Cụ thể là ASEAN ra bản tuyên bố chung tại Hội nghị hẹp Quốc phòng các nước thành viên về hợp tác phòng chống Covid-19. Sau đó là các hội nghị, các cuộc diễn tập đã đóng góp tích cực vào phòng chống Covid-19 ở mỗi nước cũng như toàn khối ASEAN.

"Chúng tôi đã từng mong muốn cuối năm nay sẽ có những cuộc gặp trực tiếp tại Hà Nội, kể cả cuộc họp cấp Thứ trưởng, Bộ trưởng ADMM và ADMM+, tuy nhiên do dịch bệnh còn rất phức tạp cũng như có sự đồng thuận cao của các nước vì thế các hội nghị trong khuôn khổ ADMM và ADMM+ sẽ tổ chức theo hình thức trực tuyến"- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ. Đồng thời ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng dù không gặp trực tiếp nhưng với sự đoàn kết, và tinh thần trách nhiệm của mỗi nước tiếp tục được phát huy để hợp tác quốc phòng đạt được những kết quả đặt ra.

Tại hội nghị này, các đại biểu thảo luận về các tài liệu khái niệm và quy trình hoạt động chuẩn mới của ADMM; thảo luận về dự thảo các Tuyên bố chung của Hội nghị ADMM lần thứ 14 và Hội nghị ADMM+ lần thứ 7... Hội nghị cũng đồng thời trao đổi về một số nội dung khác như Cuộc gặp với khách mời nước Chủ tịch nhân dịp Kỷ niệm 10 năm ADMM+, Cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác…

Tin cùng chuyên mục