Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần VIII nhiệm kỳ 2019-2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM là sự kiện chính trị quan trọng, thể hiện tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ mà mục tiêu chính là đồng tâm, hiệp lực xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM, các đại biểu dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM, các đại biểu dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 3-11, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TPHCM lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 -2024 chính thức khai mạc.

Đại hội nhằm tổng kết, kiểm điểm kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2014 - 2019; thảo luận, hiệp thương thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 - 2024; hiệp thương cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các lãnh đạo TP và 400 đại biểu đại diện cho thanh niên TPHCM.

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần VIII nhiệm kỳ 2019-2024 ảnh 1 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM nhận cờ thi đua của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên VN. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cống hiến và trưởng thành

Báo cáo tại đại hội, anh Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM thông tin, hiện nay TPHCM có khoảng 2,9 triệu thanh niên (từ 16 đến 30 tuổi), chiếm 36,48% dân số của TP, tổng số hội viên toàn TP là 640.256 hội viên.

5 năm qua, công tác Hội và phong trào thanh niên TP có nhiều thuận lợi, đạt được những kết quả tích cực, được Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP ghi nhận, ủng hộ. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được quan tâm đầu tư thực hiện.

Các hoạt động giáo dục lịch sử, truyền thống, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, thanh niên tiếp tục được duy trì và đạt kết quả tốt; thực hiện nhiều chương trình cổ vũ thanh niên sống đẹp, sống có ích.

Hội LHTN Việt Nam TPHCM đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến hội viên, thanh niên và xã hội. Hội cũng đã hỗ trợ 18.329 suất học bổng với tổng trị giá hơn 18,8 tỷ đồng cho thanh niên; tư vấn, hướng nghiệp cho 768.821 học sinh, thanh niên; giới thiệu việc làm cho 326.378 thanh niên. Hỗ trợ phát vay cho thanh niên làm kinh tế, khởi nghiệp với gần 1.052 tỷ đồng. Hỗ trợ 12.425 lượt thanh niên tái hòa nhập cộng đồng, đã có 2.194 thanh niên được cảm hóa, tiến bộ.

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần VIII nhiệm kỳ 2019-2024 ảnh 2 Các đại biểu dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ngoài ra, Hội đã tổ chức 8.895 hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, 249 hội thi ý tưởng, sáng kiến bảo vệ môi trường, 11.088 lần tổ chức Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh; chuyển hóa 629 điểm đen ô nhiễm; trồng 174.177 cây xanh; duy trì 319 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường. Tổ chức 1.199 lớp tập huấn về an toàn giao thông (ATGT), 1.385 ngày hội, hội thi về ATGT; duy trì 392 đội hình thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT…

Với hoạt động vì Tổ quốc, vì cộng đồng, Hội đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”, tích cực tham gia chương trình “Vì biển, đảo quê hương”, đóng góp Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, Quỹ “Góp đá xây Trường Sa” và “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”

Anh Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn đánh giá cao kết quả của công tác thanh niên của Hội LHTN Việt Nam TPHCM trong 5 năm qua. Đặc biệt là triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, không chỉ là tiếng nói chung, kêu gọi tuổi trẻ TP sống đẹp, sống có ích, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, tình nguyện vì Tổ quốc, vì cộng đồng. Phong trào còn để lại những dấu ấn sâu sắc, tích cực đối với chính quyền, nhân dân TP; đóng góp nhiều mô hình hay, giải pháp sáng tạo công công tác Hội và phong trào thanh niên cả nước

Chú trọng rèn luyện kỹ năng giữ gìn hạnh phúc

Phát biểu tại đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Đại hội Hội LHTN Việt Nam TPHCM là sự kiện chính trị quan trọng, thể hiện tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ mà mục tiêu chính là đồng tâm, hiệp lực xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Từ các kết quả đã đạt được cho thấy, các hoạt động phong trào của Hội LHTN TP luôn là môi trường sinh động, thuận lợi để thanh niên TP rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định, Việt Nam đã vươn lên thoát nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình, ngày càng có vị thế cao trên trường quốc tế, có được điều đó là nhờ sự đóng góp rất lớn của thanh niên. Riêng TPHCM có gần 3 triệu thanh niên trên tổng số hơn 9 triệu người dân chính thức, đây là lực lượng có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP nói chung và đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế.

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần VIII nhiệm kỳ 2019-2024 ảnh 3 Điển hình trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên tham gia tham luận tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Song, sống ở TP năng động bậc nhất cả nước, đóng góp cao cho ngân sách quốc gia, có năng suất lao động bình quân gấp 3 lần năng suất của cả nước, đó vừa là cơ hội, vừa thách thức đối với người trẻ TP trong việc duy trì những thành tựu đã đạt được của TP cũng như tiếp tục xây dựng, phát triển TP. 

Mặt khác, với thách thức của cách mạng công nghệ 4.0 cùng với biến đổi liên tục của nền kinh tế thế giới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thanh niên phải suy nghĩ xem sẽ tiếp cận như thế nào để nắm bắt cơ hội cũng như thách thức lớn này.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, để đương đầu với thách thức này, ngoài những quyết định của Đảng, chính quyền địa phương thì sáng tạo và quyết tâm của thanh niên đóng vai trò rất quan trọng; đồng thời đề nghị Hội phải xác định được vai trò của mình trong việc hỗ trợ thanh niên nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức.

Tại đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thanh niên phải xác định đâu là gốc rễ, là nền tảng để đương đầu với những thách thức thì cần phải giữ chắc, giữ gìn ổn định; đồng thời khẳng định đó là gia đình, là hạnh phúc.

“Coi hạnh phúc của người dân, trong đó có hạnh phúc của thanh niên là nền tảng quan trọng nhất. Nếu thanh niên không hạnh phúc, gia đình không hạnh phúc thì không còn sức khỏe, tâm thế để đương đầu với thách thức”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn chứng, chính phủ Australia đã công bố ngân sách hạnh phúc quốc gia bởi chính phủ nước này khẳng định chỉ tiêu thu nhập đầu người không nói lên hạnh phúc của quốc gia một cách đầy đủ vì không biết thu nhập đó chi thế nào, người dân hạnh phúc đến đâu.

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần VIII nhiệm kỳ 2019-2024 ảnh 4 Các đại biểu dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, PGS Lê Ngọc Văn đã có công trình nghiên cứu suy nghĩ của người Việt Nam về hạnh phúc. Qua đó cho thấy về vật chất thì nhu cầu thu nhập chiếm 75,6%, nhu cầu có nhà riêng chiếm 69,5%, nhu cầu có việc làm chiếm 68%; còn về tinh thần thì nhu cầu có gia đình hòa thuận chiếm 95,4%; có con cái ngoan và không ngừng tiến bộ chiếm 73,4% và 60% mong muốn có quan hệ họ hàng tốt.

Như vậy 6 yếu tố quan trọng nhất thì mong muốn gia đình hòa thuận chiếm tỷ lệ cao nhất, cho thấy đặc trưng của người Việt Nam, vật chất vẫn không phải là quan trọng nhất mà gia đình mới là mối quan tâm hàng đầu.

Gia đình hạnh phúc còn là nền tảng của đoàn kết và sức mạnh cộng đồng, đó cũng là cốt lõi để dân tộc ta chiến thắng các cường quốc trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Từ đó, Bí thư Thành ủy TPHCM đặt câu hỏi: “Thanh niên TP có cần gia đình trẻ hạnh phúc hay không?” và đề nghị Hội LHTN Việt Nam TPHCM cần có cuộc vận động xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, rèn luyện kỹ năng giữ gia đình cho người trẻ.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng mong muốn Hội LHTN Việt Nam TPHCM đi sâu và quan tâm hơn nữa đến phong trào tuyên dương “Người con hiếu thảo”; đồng thời biểu dương tinh thần của đại hội lần này với khẩu hiệu "Yêu nước - Đoàn kết - Sáng tạo - Cống hiến". Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thêm vào hai chữ “Hạnh phúc” và xem đó như một yếu tố cần thiết, quan trọng với thanh niên hiện nay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trăn trở, TPHCM là nơi có số lượng người nghiện ma túy tăng cao nhất cả nước, đây là thử thách rất lớn, do đó thanh niên phải nói không với ma túy và Hội cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Hành trình của niềm tin”, đi sâu vào các hoạt động thiết thực để vận động, tuyên truyền thanh niên có ý thức bảo vệ bản thân. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu Hội LHTN Việt Nam TPHCM đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện, bảo vệ môi trường xanh, sạch. Ngoài cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” thì TP còn tổ chức hội thảo quốc tế về phát triển cây xanh ở TP. Cụ thể, trong chương trình xanh hóa TP trong những năm tới, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn Hội LHTN Việt Nam TPHCM và Đoàn TNCS TPHCM góp phần xung kích trong chương trình này.

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần VIII nhiệm kỳ 2019-2024 ảnh 5 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng bảng đồng cho Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tặng đại hội, hội viên, thanh niên TP bảng đồng về các giá trị mẫu hình thanh niên TP để từng bạn hội viên, thanh niên TP thường xuyên ghi nhớ, rèn luyện, với 8 phẩm chất: “YÊU NƯỚC - KHÁT VỌNG, ĐẠO ĐỨC - TRÁCH NHIỆM, TRI THỨC - SÁNG TẠO, NĂNG ĐỘNG - VĂN MINH”.

Tin cùng chuyên mục