Khách quốc tế tấp nập “đặt vé” đến TPHCM

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể ngay sau khi Việt Nam mở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Đặc biệt, với chủ trương của Chính phủ về việc đón khách quốc tế từ giữa tháng 3 này, doanh nghiệp kỳ vọng sức bật du lịch sẽ mạnh mẽ hơn, du khách đến nước ta nhiều hơn.
Du khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: THI HỒNG
Du khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: THI HỒNG

Nhộn nhịp chờ vào Việt Nam

Trưa 18-2, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, ngay khi có chủ trương đón khách quốc tế vào Việt Nam từ giữa tháng 3, tần suất họp hành càng dày đặc. Các cuộc họp online với đối tác diễn ra dồn dập xuyên trưa, có khi xuyên đêm vì các quốc gia chênh lệch múi giờ.

Chuẩn bị đón dòng khách lớn sắp tới, Saigontourist Group đã sẵn sàng các dịch vụ chuẩn với đội ngũ nhân sự nhà hàng, khách sạn (đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ VH-TT-DL, Bộ Y tế…), hướng dẫn viên chuyên nghiệp ngay khi Việt Nam mở cửa. Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, thông tin, trước mắt đơn vị tập trung vào dòng khách đến Việt Nam du lịch nhưng về nước không bị cách ly. Chẳng hạn như thị trường khách châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á (Thái Lan, Campuchia…).  Với TSTtourist, doanh nghiệp này đang nhận được nhiều đơn “đặt hàng” của khách Thái Lan, Nhật Bản…

Đầu năm mới, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương liên tục bận rộn với các cuộc họp bàn bạc đón khách. Thị trường chính của doanh nghiệp là khu vực  Đông Nam Á nên khả năng phục hồi có thể sẽ sớm hơn so với các thị trường khác. Công ty sẽ đón đoàn khách du lịch đầu tiên từ Thái Lan vào 31-3 tới, sau đó có thể có đoàn hàng ngày đến hết tháng 9-2022. 

Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, từ khi thí điểm mở lại các đường bay quốc tế (1-1-2022), lượng khách tăng vọt, lên tới 153.000 khách sau gần 1,5 tháng. Hiện tại đang có 24 hãng bay quốc tế đến Việt Nam.

Cần kế hoạch cụ thể

Để triển khai đón khách quốc tế được thuận lợi và nhanh chóng, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ và các cơ quan ban ngành nên công bố sớm nhất kế hoạch mở cửa toàn bộ để đón khách du lịch quốc tế, xây dựng các chính sách kích cầu, các chiến dịch tiếp thị, truyền thông đến các thị trường trọng điểm và kiểm soát dịch tốt… “Chúng tôi cần kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để triển khai và chốt lịch với đối tác. Khách nước ngoài muốn đi, nhưng họ cần có thời gian lên kế hoạch từ 3-6 tháng, nhất là những thị trường xa như các nước châu Âu, Nga…”, lãnh đạo một doanh nghiệp đề xuất.

Theo lãnh đạo Công ty Vietravel, bên cạnh việc đón khách quốc tế vào Việt Nam, doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ và các cơ quan ban ngành nhanh chóng đưa ra chính sách hỗ trợ việc đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài theo hình thức hợp tác song phương giữa Việt Nam và các quốc gia. Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương phân tích, kế hoạch đón khách Thái Lan nói trên có thể thay đổi vì tùy thuộc vào chính sách mở cửa. Bởi thực tế, doanh nghiệp đã phải nhiều lần “chạy” theo và đuối sức vì buộc phải dời tour, hủy tour.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP tại Hội thảo du lịch tỉnh Ehime - Nhật Bản ngày 18-2, tại TPHCM, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang cho biết, Nhật Bản rất quan tâm các điểm đến của Việt Nam. “Không riêng Nhật Bản mà nhiều đối tác khác của LienBang Travel ở châu Âu, Đông Nam Á… đều muốn đưa khách đến du lịch ngay khi Việt Nam mở cửa. Do vậy, các bộ ngành cần thông tin sớm, chi tiết về hướng dẫn đón khách quốc tế để chúng tôi trao đổi đầy đủ với đối tác”, ông Từ Quý Thành kiến nghị.

Khách sạn sẵn sàng đón khách

Ngày 18-2, phóng viên đã liên hệ với các khách sạn được cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế, cho thấy, tất cả công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Khách sạn Sheraton Saigon có hơn 400 phòng phục vụ du khách, hiện đã có nhiều công ty du lịch liên hệ đặt phòng. Cơ sở lưu trú có bố trí phòng cách ly và hoặc khu vực làm điểm cách ly tạm thời tại theo quy định của ngành y tế. Khách quốc tế đến phải cách ly 3 ngày và được bố trí ở khu vực riêng biệt. Đối với khách cách ly, khách sạn sẽ phục vụ các bữa ăn đựng trong hộp giấy sử dụng 1 lần, đặt trên bàn trước cửa phòng khách.

Đại diện khách sạn Liberty Central Saigon Riverside cho biết, khách sạn có tổng cộng 170 phòng, đã xây dựng phương án 30 phòng phục vụ du khách quốc tế đến cách ly. Hiện tại, khách sạn đang phục vụ gần 10 phòng.

Singapore Airlines mở lại đường bay đến Đà Nẵng

Ngày 18-2, đại diện Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, sau gần 2 năm tạm ngưng do dịch Covid-19, Singapore Airlines sẽ là hãng hàng không quốc tế 5 sao tiên phong mở lại đường bay thương mại quốc tế đến TP Đà Nẵng.

Cụ thể, từ ngày 27-3, Singapore Airlines sẽ bay với tần suất 1 chuyến/ngày từ Đà Nẵng đi Singapore và chiều ngược lại. Lịch trình buổi sáng vào thứ hai, tư, sáu, chủ nhật và buổi chiều các thứ ba, năm, bảy. Hiện vé máy bay từ Singapore - Đà Nẵng và ngược lại đã được mở bán trên hệ thống của Singapore Airlines.

THANH HẢI - XUÂN QUỲNH

Tin cùng chuyên mục