Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2 triệu lượt

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay do nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, thăm thân nhân của khách quốc tế, Việt kiều tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 
Đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng tặng hoa chào mừng du khách quốc tế đặt chân xuống Đà Nẵng dịp đầu năm Tết Nguyên đán 2020
Đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng tặng hoa chào mừng du khách quốc tế đặt chân xuống Đà Nẵng dịp đầu năm Tết Nguyên đán 2020

Cụ thể, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 1 ước đạt 1,99 triệu lượt,  tăng 16,6% so với tháng trước và tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó khách đến bằng đường hàng không tăng 38,9%; khách đến bằng đường biển đạt tăng 231,5%. Riêng khách đến bằng đường bộ giảm 5,8%.

Trong tháng 1, khách quốc tế đến Việt Nam từ châu Á chiếm 77,4%, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng: Trung Quốc tăng 72,6%; Hàn Quốc tăng 20,4%; Nhật Bản tăng 11,4%; lãnh thổ Đài Loan tăng 19,3%; Malaysia tăng 5,5%; Thái Lan tăng 40,1%; riêng khách đến từ Hồng Công giảm 76,2%... Khách đến từ châu Âu tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ châu Mỹ tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, số lượng khách quốc tế trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Sự bùng phát của dịch trong những ngày qua đã khiến ngành du lịch gặp thiệt hại nặng nề. Trung Quốc là một trong những điểm đến phổ thông đối với du khách Việt Nam.

Tết Nguyên đán 2020 cũng là mùa cao điểm khách Việt đi Trung Quốc, tuy nhiên ngay từ những ngày cuối năm, nhiều công  ty lữ hành đã ngưng các tour đi Trung Quốc nhằm đảm bảo sức khỏe của du khách và để giảm thiểu tình trạng lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc tạm dừng không đón và đưa khách du lịch từ các vùng dịch sẽ ảnh hưởng lớn tới các hãng lữ hành quốc tế nói riêng và ảnh hưởng chung tới kết quả của ngành du lịch trong những tháng tới. Tuy nhiên đó là quyết định phù hợp trong thời điểm diễn biến dịch đang phức tạp và khó lường hiện nay.

Mặc dù các văn bản chỉ đạo, cảnh báo về việc ngăn ngừa và phòng chống dịch được đưa ra trong những ngày nghỉ Tết nhưng các công ty và doanh nghiệp lữ  hành và đơn vị liên quan đều triển khai và có nhiều biện pháp xử lý tình huống khá nhanh.

Nhiều công ty hướng dẫn khách chuyển sang các tour nội địa, thị trường gần để tránh thay đổi đến kế hoạch đón tết của du khách đồng thời cũng giảm thiểu những thiệt hại của hai bên.

Một số công ty đề xuất việc bảo lưu hành trình nhưng dịch chuyển thời gian trong 1 năm. Đối với những công ty đón khách từ Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi thực hiện nghiêm yêu cầu không đón khách đến Việt Nam từ các vùng dịch.

Ghi nhận tại Hà Nội, trong những ngày này, khách du lịch quốc tế, các đơn vị, doanh nghiệp phục vụ du lịch và người dân khi du xuân đón tết đã ý thức việc sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng hoặc chỗ tụ tập đông người.

Tin cùng chuyên mục