Khách hàng bức xúc vì chưa nhận bàn giao nhà tại dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ

Ngày 4-12, Công ty TNHH The Sunrise Bay là chủ đầu tư án The Sunrise Bay (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Công ty CP Bất động sản Nova Đà Nẵng là đơn vị bao tiêu sản phẩm đã có buổi đối thoại 3 bên với hơn 500 khách hàng mua nhà tại dự án để bàn về tình hình dự án, tiến độ xây dựng và bàn giao cho khách hàng.

Tại đây, phía chủ đầu tư, đơn vị bao tiêu đã thông báo đến khách hàng đại diện mua sản phẩm tình hình sau khi có kết luận Thanh tra Chính phủ (TTCP), các nỗ lực phối hợp của 2 doanh nghiệp trong thời gian qua.

Khách hàng bức xúc vì chưa nhận bàn giao nhà tại dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ ảnh 1 Hơn 500 khách hàng mua nhà tại dự án The Sunrise Bay đã đến dự buổi họp 3 bên với chủ đầu tư và nhà phân phối dự án. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Tại buổi đối thoại, có hơn 30 ý kiến đại diện cho người mua nhà tại dự án, bà Trần Nữ Thục Quyên cho rằng, từ khi có kết luận của TTCP về dự án, những khách hàng như chúng tôi đã liên lạc đặt câu hỏi về tình triển khai dự án nhưng không nhận được câu trả lời.

“Để có được cuộc họp như ngày hôm nay, chúng tôi đã đấu tranh rất nhiều, làm áp lực rất nhiều mới có cuộc họp ngày hôm nay. Mục đích chúng tôi đến cuộc họp hôm nay không quan tâm chủ đầu tư làm gì, chúng tôi là khách hàng đã bỏ tiền ra mua nhà nên chúng tôi cần nhà, quyết tâm đòi nhà”, bà Quyên phát biểu.

Khách hàng bức xúc vì chưa nhận bàn giao nhà tại dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ ảnh 2 Mộ khách hàng đặt câu hỏi với chủ đầu tư trả lời khi nào có thể giao nhà cho họ. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Còn ông Đặng Xá bức xúc nói, khi mua dự án chúng tôi đã tìm hiểu thấy quảng cáo toàn bộ mọi thủ tục, quy hoạch, giấy phép hạ tầng theo quy định nên mới quyết định mua nhà với mục đích an cư lạc nghiệp. Thế nhưng gần 4 năm qua chúng tôi rất bức xúc không được chủ đầu tư trả lời, vô trách nhiệm.

Ông Xá kể: Chúng tôi vay nợ để mua nhà tại dự án giờ rơi vào cảnh đường cùng, lâm nợ khiến gia đình xào xáo. Đã rất nhiều lần tìm đến chủ đầu tư nhưng không có được câu trả lời thích đáng. Tôi yêu cầu chủ đầu tư làm việc với đại diện thành phố đưa mục đích, quyền lợi người dân lên làm đầu và trả lời khi nào có nhà.

Cùng với đó, một số khách hàng cho rằng các bên đã vi phạm hợp đồng do hứa giao nhà từ năm 2018 nhưng vẫn chưa giao nhà thì đó gọi là đơn phương chấm dứt hợp đồng, phải bồi thường thiệt hại. Người dân cũng yêu cầu cuộc họp phải có chính quyền địa phương, các sở, ngành của TP Đà Nẵng để đưa ra phương án bàn giao nhà sớm nhất, không thể cứ 3 bên nói với nhau sẽ không giải quyết được vấn đề. Một điều làm nhiều người lo lắng là Kết luận TTCP đề nghị thu hồi dự án.

Theo bà Trần Thị Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Nova Đà Nẵng (đơn vị bao tiêu dự án) trả lời về việc không có đại diện của chính quyền địa phương dự cuộc đối thoại này, bà Hà cho rằng đơn vị đã có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Hải Châu và UBND phường Thanh Bình nhưng có lẽ các cấp chính quyền không sắp xếp được thời gian để đến dự cuộc họp.

Khách hàng bức xúc vì chưa nhận bàn giao nhà tại dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ ảnh 3 Cuộc đối thoại giữa 3 bên được tổ chức tại Văn phòng dự án The Sunrise Bay. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Sau khi nhận các ý kiến, câu hỏi của khách hàng, ông Nguyễn Lê Việt Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH The Sunrise Bay cho biết, việc thanh tra dự án kéo dài hơn 3 năm mới có được kết luận. Công ty rất bất ngờ khi kết luận thanh tra kiến nghị thu hồi dự án.

“Chúng tôi đã gửi đơn cho các cấp, mong muốn tiếp tục thi công dự án. Chúng tôi sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng để giải quyết các kiến nghị của TTCP về việc TTCP đề nghị các sở, ban, ngành làm việc với chủ đầu tư dự án để giải quyết các thủ tục pháp lý”, ông Phương nói.

Ông Phương thông tin, vào ngày 7-10-2020, công ty mới nhận được công văn của TTCP về việc đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao cho các sở, ngành của TP Đà Nẵng làm việc với chủ đầu tư về dự án, thời gian đến quý I-2021. Đặc biệt, đề nghị The Sunrise Bay phối hợp với UBND TP Đà Nẵng trong việc triển khai kết luận. Chúng tôi cũng đang bị động trong việc làm việc với các sở, ban, ngành theo như đề nghị của UBND TP Đà Nẵng.

“Đến thời điểm này, công ty chưa có buổi làm việc với các sở, ngành của TP Đà Nẵng nên công ty mong muốn người mua chia sẻ với doanh nghiệp trong việc trả lời câu hỏi “khi nào có thể bàn giao nhà”. Sau quý I-2021, sau khi làm việc với các sở, ban, ngành xong, nếu có kết quả sẽ thông báo toàn bộ người mua được biết về việc thu hồi hay không thu hồi dự án”, Đại diện chủ đầu tư dự án thông tin đến các khách hàng.

Được biết, Dự án The Sunrise Bay giai đoạn 1 (diện tích hơn 45 ha) nằm trên địa bàn quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) nằm trong dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước có diện tích 181 ha. Dự án là 1 trong các dự án có liên quan đến vi phạm của Phan Văn Anh Vũ tại TP Đà Nẵng

Vào ngày 14-8-2020, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có thông báo kết luận thanh tra về quản lý và sử dụng đất tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Với nội dung thanh tra trên, TTCP phát hiện nhiều sai phạm từ UBND TP Đà Nẵng và đơn vị thuê đất triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo TP Đà Nẵng xử lý theo thầm quyền đối với những vi phạm, khuyết điểm; Rà soát các quyết định hành chính do UBND TP Đà Nẵng ban hành chưa đúng cần bổ sung, sửa đổi; các quyết định ban hành trái thẩm quyền phải huỷ bỏ… Thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục