Khắc phục tư tưởng “tổ chức Hội” là chốn hội hè, nhàn hạ, ai làm cũng được

 Nhiệm vụ hàng đầu của báo chí, của những người làm báo Việt Nam và của Hội là phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Bên cạnh đó, cũng cần khắc phục tư tưởng “tổ chức Hội” là chốn hội hè, nhàn hạ, ai làm cũng được, dẫn đến dễ dãi trong lựa chọn cán bộ.

Nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng mang tính chất gợi mở một số nội dung và nhiệm vụ của Hội cũng như những người làm báo trong cả nước thời gian tới.

Báo chí phải tự đổi mới mình

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Hội Nhà báo Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ qua, và cho biết, với tình cảm riêng, đồng chí rất vui chào mừng gần 500 đại biểu đã về dự Đại hội. Đảng, Nhà nước và nhân dân vui mừng trước sự trưởng thành của đội ngũ báo chí cả nước, ngày thêm nâng cao về năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đã và đang nỗ lực từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, không ngừng đổi mới, sáng tạo. Nội dung thông tin trên báo chí ngày càng đa dạng, phong phú, chất lượng chính trị, giá trị văn hóa trong các tác phẩm báo chí không ngừng được nâng cao.

Khắc phục tư tưởng “tổ chức Hội” là chốn hội hè, nhàn hạ, ai làm cũng được ảnh 1 Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: QUANG PHÚC

Nhân dịp này, Thường trực Ban Bí thư đã nhấn mạnh tới một số vai trò, nhiệm vụ của Hội Nhà báo, của những người làm báo trong thời gian qua. Trong đó, khẳng định, báo chí đang phát huy vai trò xung kích, không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha, có mặt ở những điểm nóng, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo. Tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chính Minh, đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Tích cực phát hiện, cổ vũ gương người tốt, việc tốt, cùng các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực; chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh với các quan điểm sai trái, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, hăng hái thâm nhập thực tế vùng cao, vùng sâu, vùng xa; kịp thời thông tin về những sự kiện nóng các vấn đề dư luận xã hội quan tâm…

Đặc biệt, trong 2 năm qua, trước những diễn biến phức tạp, thách thức của dịch bệnh, hàng trăm nhà báo không ngại hiểm nguy đã có mặt trên tuyến đầu chống dịch, kịp thời thông tin, cổ vũ những việc làm cao đẹp của lực lượng thầy thuốc, quân đội, công an…

Trong những thành tích lớn lao của báo chí cách mạng, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc những năm qua, nhất là từ 2015 đến nay có công lao to lớn của Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo hội viên trong cả nước.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh một số nét nổi bật của Hội Nhà báo Việt Nam những năm qua, trong đó các cấp hội đã chú trọng công tác bồi dưỡng, đổi mới và nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tập hợp, đoàn kết, động viên, hướng dẫn hội viên phát huy khả năng, trí tuệ, tâm huyết, năng lực sáng tạo, góp phần làm tốt vai trò, sứ mệnh báo chí cách mạng…, và nhiều kết quả quan trọng khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tựu đạt được, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động báo chí. Trong đó, một số cấp hội chưa ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Vẫn còn một bộ phận người làm báo xa rời tôn chỉ, mục đích, thiếu trách nhiệm, thậm chí từ chối chức năng định hướng, giáo dục của báo chí, vi phạm pháp luật, làm giảm vai trò, uy tín của báo chí. Một bộ phận nhà báo thiếu chuyên nghiệp, thiếu tinh thần tự học, thậm chí có nhà báo chữ nghĩa còn vụng về, cẩu thả…

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc đang bước vào giai đoạn mới, báo chí truyền thống phải đối mặt với những thách thức, từ truyền thông xã hội, từ việc thay đổi cách thức tiếp cận thông tin… Bối cảnh đó, đặt ra cho báo chí nhiệm vụ nặng nề. Báo chí phải tiếp tục đổi mới mình, thực sự trở thành kênh thông tin chính xác, kịp thời, có sức mạnh, tầm ảnh hưởng sâu rộng.

Tránh tư trưởng “tổ chức Hội” là chốn hội hè

Đánh giá vai trò, nhiệm vụ quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của mình là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng và trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước; tính chất nghề nghiệp của Hội không tách rời tính chất chính trị - xã hội; nhiệm vụ hàng đầu của báo chí, của những người làm báo Việt Nam và của Hội là phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Bên cạnh đó, cũng cần khắc phục tư tưởng “tổ chức Hội” là chốn hội hè, nhàn hạ, ai làm cũng được, dẫn đến dễ dãi trong lựa chọn cán bộ.

“Cần đặc biệt tránh xem Hội là cứ địa riêng để bố trí “đàn em thân tín”. Bộ máy của Hội, dù ở Trung ương hay địa phương phải gồm những người tâm huyết, tận tụy với công việc”, đồng chí Thường trực Ban Bí thư lưu ý.

Cùng với đó, Hội Nhà báo Việt Nam cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nhà báo các cấp bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo, thiết thực, trên cơ sở phát huy dân chủ.

Thường trực Ban Bí thư cũng cho rằng, hiện nay khoa học công nghệ phát triển, đã tạo thuận lợi cho người làm báo, nhưng dù thuận lợi tác nghiệp như thế nào cũng không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh, tính nhân văn của người làm báo.

Thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị báo chí cần khắc phục nghiêm chỉnh tình trạng thông tin thiếu khách quan, xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người báo. Với ưu thế vượt trội của Hội Nhà báo, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị hội cần đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, đào tạo báo chí theo hướng hiện đại, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ mới.

“Chúng ta đang sống trong xã hội mở về thông tin, dựa trên nền tảng phát triển của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, đây là môi trường nhiều thách thức, nhưng cũng tạo ra cơ hội lớn cho báo chí”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng tin tưởng rằng, với truyền thống trung thành với Đảng, gắn bó với dân tộc, nhân dân, đội ngũ những người làm báo Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của mình. 

Tin cùng chuyên mục