Khắc phục tình trạng đất sản xuất gần bên các dự án điện gió bị bồi lấp

Ngày 1-11, ông Lê Quang Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết, UBND huyện đã có buổi làm việc với các công ty điện gió và địa phương về tình hình thực hiện công tác khắc phục thiệt hại ruộng, hoa màu đất sản xuất của người dân do đất đá đào đắp thi công các công trình điện gió trôi trượt, bồi lấp.

Qua các đợt mưa lũ vừa qua, nhiều diện tích ruộng nước, ao cá, hoa màu và đất sản xuất của người dân bị ảnh hưởng do đất đá từ các bãi thải, đào đắp thi công các công trình điện gió trôi trượt, bồi lấp...

Những thiệt hại này không nằm trong công tác giải phóng mặt bằng, mà phát sinh trong quá trình thi công, vận hành dự án Nhà máy điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Khắc phục tình trạng đất sản xuất gần bên các dự án điện gió bị bồi lấp ảnh 1 Một cánh đồng gần nhà máy điện gió bị bồi lấp sau mưa lũ
Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có hơn 100 hộ với khoảng hơn 11ha gồm ruộng lúa và ao cá bị bồi lấp thuộc địa bàn các xã Húc, Tân Liên, Hướng Lộc, Hướng Tân, Hướng Linh và thị trấn Khe Sanh chưa được bồi thường hỗ trợ do chưa có sự thống nhất giữa các hộ dân và công ty điện gió.

Qua báo cáo và nắm bắt tình hình, hầu hết các công ty điện gió và chính quyền các xã, thị trấn đã kịp thời tổ chức rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đến nay còn chậm, vẫn còn một số đơn vị chưa quan tâm thực hiện hoặc thực hiện chưa hoàn thành. Công tác phối hợp giữa UBND các xã, thị trấn với các đơn vị điện gió chưa thật sự chặt chẽ, làm phát sinh đơn thư khiếu kiện của một số hộ dân có liên quan.

 
Khắc phục tình trạng đất sản xuất gần bên các dự án điện gió bị bồi lấp ảnh 2 Nhiều khu vực bị bồi lấp khó khôi phục
UBND huyện Hướng Hóa yêu cầu các công ty điện gió khẩn trương phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, kiểm tra cụ thể tình hình thiệt hại đối với những hộ dân có dễ xuất tại thực địa, xác định rõ mức độ, phạm vi bị ảnh hưởng để kịp thời bồi thường, hỗ trợ. 

Về công tác bảo vệ môi trường, khắc phục, gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở, trôi trượt tại các khu vực dự án nhà máy điện gió, yêu cầu các công ty điện gió thường xuyên kiểm tra, rà soát và kịp thời tổ chức khắc phục triệt để, không để xảy ra tình trạng sạt lở, trôi trượt đất đã từ các bãi thải, bãi đảo đắp xây dựng công trình điện gió làm thiệt hại về ruộng nước, hoa màu, cây cối và đất sản xuất của các hộ dân.

Tin cùng chuyên mục