Khắc phục sai phạm, đảm bảo quyền lợi người dân

Ngày 21-11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, gồm đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TP cùng các ĐB HĐND TPHCM Đặng Thị Hồng Liên, Bí thư Quận ủy quận 9; Cao Thanh Bình, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách TP, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 9.

Giám sát cán bộ để hạn chế sai phạm

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phản ánh nhiều vấn đề như: chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết tái định cư; về các dự án của Công ty Hải Nhân, Công ty cổ phần Xây dựng số 5, dự án Bắc Rạch Chiếc… chậm triển khai, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của người dân. Cử tri cũng nêu các bức xúc về tình trạng tham nhũng và vi phạm xuất phát từ lĩnh vực đất đai, thực hiện dự án khiến một số cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của TPHCM bị xử lý, truy cứu trách nhiệm.

Đề cập đến dự án Khu Công nghệ cao, cử tri Trần Lực (phường Tăng Nhơn Phú B) cho rằng dự án này có một số điểm tương đồng với quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Do đó, các cơ quan chức năng cần nhìn nhận đúng các vấn đề ở dự án Khu Công nghệ cao để có biện pháp giải quyết đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Cử tri Trần Lực cũng đề nghị HĐND TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề bất thường để giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người dân khi thực hiện dự án Khu Công nghệ cao và quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri Trần Ba (phường Phước Long B) nhận xét, thành phố cần phải xem xét, đánh giá lại công tác cán bộ, bao gồm việc quy hoạch, bố trí, quản lý cũng như đánh giá cán bộ. Cùng đó, HĐND TP cần phối hợp tăng cường giám sát cán bộ, đảng viên trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cũng như việc nêu gương. Công tác giám sát cần được phối hợp thực hiện có hiệu quả tại cơ quan làm việc và nơi sinh sống của cán bộ, đảng viên. “HĐND TP cần tăng cường giám sát việc triển khai công việc của chính quyền, từ đó góp phần hạn chế các khuyết điểm, giảm thiếu sót, sai phạm của cán bộ, đảng viên nhằm đảm bảo thành phố phát triển nhanh và bền vững”, cử tri Trần Ba đề nghị.

Xử lý sai phạm nghiêm minh, không né tránh

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét công tác quản lý đất đai là vấn đề lớn, xảy ra chung ở cả nước, có nguyên nhân từ bất cập trong quy định của Luật Đất đai. Các đoàn ĐBQH, trong đó có đoàn ĐBQH TPHCM đã đề nghị sửa đổi Luật Đất đai cho phù hợp với thực tiễn, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Đề cập đến những sai phạm tại TPHCM đã được thanh tra kết luận, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TPHCM đang tập trung khắc phục các sai phạm. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND TP phải thực hiện sớm kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án Khu Công nghệ cao để đảm bảo quyền lợi của người dân và đảm bảo dự án được triển khai tốt hơn. Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm thông tin, trong các vụ việc này, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo sai ở đâu phải sửa ở đấy, chứ không sửa chung chung. “Khó mấy cũng phải sửa”, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cam kết và cho biết quá trình xử lý, khắc phục các sai phạm phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, đặc biệt là quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thông tin, Ban Thường vụ Thành ủy đang theo dõi, kiểm soát quá trình giải quyết, thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ, bao gồm cả vấn đề xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan. Về đề nghị tổ chức kỳ họp chuyên đề bất thường, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, nếu quá trình thực hiện có liên quan đến việc sử dụng ngân sách thành phố thì HĐND TP sẽ tổ chức họp và xem xét. “Khi cần thiết phải ra các nghị quyết làm cơ sở cho UBND TP thực hiện hoặc để đảm bảo giải quyết kịp thời thì HĐND TP sẽ tổ chức họp bất thường và có nghị quyết chuyên đề làm cơ sở cho UBND TP thực hiện và HĐND TP giám sát”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.

Đối với những vấn đề sai phạm của cán bộ, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, trong thời gian qua, một số sai phạm được phát hiện từ công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của HĐND TP, ĐBQH hoặc do người dân phản ánh, tố cáo hoặc từ thông tin của báo chí. Tất cả những thông tin này, theo yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy phải được tiếp nhận tất cả và xử lý. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng khẳng định, quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy là có phát hiện vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật của Nhà nước, theo điều lệ Đảng và các quy định của Đảng. “Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng có chỉ đạo xử lý không né tránh, không bao che các sai phạm, khuyết điểm”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Trả lời cử tri về các sai phạm cụ thể của cán bộ lãnh đạo, nguyên cán bộ lãnh đạo của TPHCM, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết có trường hợp đã bị khởi tố, bắt tạm giam như nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín. Đối với đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra và có kết luận về các dấu hiệu vi pha.m. Mới đây Ban Thường vụ Thành ủy đã họp nguyên ngày để kiểm điểm đồng chí Tất Thành Cang theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Kết quả này sẽ được báo cáo với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố để bỏ phiếu thi hành kỷ luật đối với đồng chí Tất Thành Cang. Sau đó, Thành ủy TPHCM sẽ gửi kết quả này cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị để Trung ương có hình thức xử lý kỷ luật cụ thể.

Tin cùng chuyên mục