Khắc phục những bất cập trong đấu thầu thiết bị y tế

Ngày 12-9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tới sở y tế 63 tỉnh thành về việc triển khai thực hiện Thông tư số 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế (TTBYT) tại các cơ sở y tế công lập, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2020. 

Theo Bộ Y tế, hiện nay, các quy định về đấu thầu mua sắm TTBYT được thực hiện theo các quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan về đấu thầu của Bộ Tài chính tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC về mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác đấu thầu TTBYT tại các cơ sở y tế còn một số khó khăn, bất cập vì mặt hàng TTBYT là mặt hàng đặc thù nhưng đang quy định đầu thầu như hàng hóa thông thường nên các nội dung này đã được bổ sung quy định và điều chỉnh tại Thông tư 14/2020/TT-BYT, như: thực hiện việc phân nhóm đối TTBYT và việc dự thầu vào các nhóm của gói thầu để các cơ sở y tế có thể thêm cơ sở lựa chọn TTBYT phù hợp với yêu cầu chuyên môn, nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của đơn vị, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

Việc phân cấp được triển khai triệt để, nâng cao trách nhiệm và tự chủ về tài chính, cũng như các quy định liên quan đến thanh toán bảo hiểm đối với các gói dịch vụ y tế. Quy định điều kiện của TTBYT tham dự thầu, đặc biệt là trách nhiệm của các nhà cung cấp liên quan đến công tác bảo hành, bảo trì và cung cấp phụ kiện, vật tư thay thế để đảm bảo hiệu quả sử dụng, hiệu quả đầu tư các TTBYT, tránh tình trạng mua bán lòng vòng, đẩy giá như một số trường hợp đã xảy ra thời gian qua.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế, đề nghị đại diện các cơ quan quản lý, cơ sở y tế và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi đóng góp ý kiến để thống nhất trong triển khai áp dụng Thông tư 14/2020/TT-BYT...

Tin cùng chuyên mục