Khắc phục khó khăn ở chi bộ đông đảng viên

Hiện TPHCM có nhiều chi bộ khu phố rất đông đảng viên, dẫn đến việc sinh hoạt chi bộ gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế trên, một số địa phương đã chủ động có giải pháp khắc phục.
Chi bộ khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức) có 157 đảng viên, gặp nhiều khó khăn trong tổ chức sinh hoạt chi bộ
Chi bộ khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức) có 157 đảng viên, gặp nhiều khó khăn trong tổ chức sinh hoạt chi bộ

Nhiều hạn chế trong sinh hoạt 

Đảng bộ phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức) hiện có 20 chi bộ khu phố. Trong đó, Chi bộ khu phố 4 có 157 đảng viên, Chi bộ khu phố 5 có 156 đảng viên, Chi bộ khu phố 6 có 142 đảng viên, các chi bộ khu phố còn lại đều có từ 50 đảng viên trở lên.

Đồng chí Phạm Ngọc Trang, Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, cho biết, do số lượng đảng viên đông, chi bộ gặp khó khăn trong việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, tiếp thu ý kiến của đảng viên, nhất là khi bình xét cuối năm hoặc nhận xét kết nạp đảng viên mới. Ngoài ra, chi ủy cũng khó sâu sát đến từng đảng viên cũng như chưa thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. “Nhiều đồng chí đảng viên muốn phát biểu tại buổi sinh hoạt nhưng không có thời gian. Việc thu đảng phí cũng rất nan giải, chưa nói đến các nhiệm vụ quan trọng khác”, đồng chí Phạm Ngọc Trang thông tin.

Cách đây hơn 1 năm, Chi bộ khu phố 4 phường Tân Hưng và Chi bộ khu phố 2 phường Phú Mỹ (quận 7) có trên 200 đảng viên. Ngoài ra, quận 7 cũng có nhiều chi bộ trên 50 đảng viên. Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 7 Châu Xuân Đại Thắng, do có quá đông đảng viên nên các chi bộ gặp khó khăn trong sinh hoạt, phân công công tác, quản lý đảng viên. Việc hỗ trợ và quản lý của Đảng ủy phường, việc bố trí địa điểm sinh hoạt chi bộ cũng bị hạn chế.

Ngoài ra, trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, đảng viên không đủ thời gian để phát biểu đóng góp ý kiến cho chi bộ. Một số chi bộ chưa đảm bảo sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề. Cũng vì quá đông đảng viên, việc tổ chức sinh hoạt khó khăn nên nội dung sinh hoạt còn hình thức mà chưa đánh giá sâu về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận; ít chú ý kiểm điểm vai trò lãnh đạo, trách nhiệm của chi ủy chi bộ, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu chi bộ.

Các đồng chí bí thư ở những chi bộ đông đảng viên cho biết, ngán ngại nhất là dịp cuối năm, vì ngoài nhận xét, đánh giá đảng viên trong chi bộ, còn phải nhận xét cho hàng trăm đảng viên cư trú trên địa bàn sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

Cách làm mới

Hiện một số chi bộ đông đảng viên đã bước đầu thành lập các tổ đảng. Song các địa phương đều cho rằng, vai trò tích cực của tổ đảng vẫn không thể khắc phục triệt để các hạn chế nêu trên. Nếu không có giải pháp khắc phục sẽ làm giảm vai trò và sức chiến đấu của chi bộ khu phố trên địa bàn dân cư. Trong khi đó, dù đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để phổ biến chủ trương, nghị quyết đến đảng viên, nhưng giải pháp này cũng chỉ dừng lại ở việc truyền đạt thông tin một chiều, chưa tạo được sự tương tác mạnh mẽ giữa cấp ủy và đảng viên, cũng như giữa các đảng viên. 

Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Bình Phước Phạm Hoài Minh Tân nhìn nhận, do quá trình đô thị hóa mạnh mẽ nên quy mô dân số, số lượng đảng viên tại các khu phố tăng nhanh. Điều này đòi hỏi cần phải tổ chức lại tổ chức cơ sở Đảng cho phù hợp hơn. Trên thực tế, TP Thủ Đức và một số quận, huyện tại TPHCM đã có giải pháp từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhiều nơi đã thành lập Đảng bộ bộ phận trực thuộc khu phố, chi bộ chung cư nhằm giảm số lượng đảng viên cho chi bộ khu phố. 

Trong đó, Quận ủy quận 7 thí điểm tổ chức lại chi bộ khu phố thành chi bộ ô khu vực, có xét đến Đề án tổ chức, sắp xếp lại khu phố/tổ dân phố trên địa bàn. Hiện quận đã thành lập 167 chi bộ, gồm: 134 chi bộ ô khu vực, 10 chi bộ liên ô khu vực, 23 chi bộ chung cư, phần lớn mỗi chi bộ có từ 20-30 đảng viên.

Theo đồng chí Châu Xuân Đại Thắng, qua hơn 1 năm thí điểm, Quận ủy quận 7 nhận thấy, các chi bộ ô khu vực, chi bộ chung cư hoạt động nền nếp, hiệu quả hơn so với mô hình chi bộ khu phố trước đây. Công tác quản lý đảng viên tốt hơn, các chi bộ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, gần dân hơn, nắm chắc tình hình đảng viên. Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, các cấp ủy chi bộ tuy mới thành lập nhưng đã thật sự gần gũi với đảng viên, với địa bàn dân cư, cùng chính quyền phường thực hiện tốt các chính sách, chủ trương chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tại buổi họp giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng giữa Ban Tổ chức Trung ương với 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam mới đây, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nhận xét, ở một số tỉnh, thành, trong đó có TPHCM, có nhiều chi bộ khu phố có 200 đảng viên trở lên. Với số lượng đảng viên đông như vậy sẽ rất khó trong sinh hoạt, nhất là bình xét chất lượng đảng viên cuối năm. Đồng chí thông tin, Ban Tổ chức Trung ương đang nghiên cứu và có hướng điều chỉnh để phù hợp thực tiễn hơn. Trước mắt sẽ có hướng dẫn cho phép tổ đảng sinh hoạt một số nội dung như sinh hoạt chi bộ nhưng không mang tính chất quyết định. Ngoài ra, theo quy định, chi bộ sinh hoạt 1 lần/tháng thì mỗi năm cho phép tổ đảng có 3 lần triển khai thông tin hoặc có những hình thức truyền đạt thông tin đến các đảng viên mà không phải tập trung để sinh hoạt chi bộ.

Tin cùng chuyên mục