Khắc phục bất cập trong định giá đất tại TPHCM

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc thực hiện các phương pháp định giá đất trên địa bàn TPHCM.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, UBND TPHCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết một số khó khăn, vướng mắc khi xác định, thẩm định, quyết định giá đất để tính thu các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai và tính bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định 5 phương pháp thẩm định giá đất là: so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư (áp dụng đối với thửa đất tính theo bảng giá đất có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên) và hệ số điều chỉnh giá đất (áp dụng đối với thửa đất có giá trị dưới 30 tỷ đồng). Nhưng khi xác định, thẩm định, quyết định giá đất gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho TPHCM xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn thành phố, trình HĐND TPHCM thông qua, trên cơ sở đó UBND TPHCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất (không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất trên 30 tỷ đồng hay dưới 30 tỷ đồng), thay vì phải thực hiện thuê đơn vị tư vấn để xác định giá đất cụ thể theo các phương pháp thẩm định giá.

Xem xét đề nghị của UBND TPHCM, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM và các bộ, ngành khác có liên quan, nghiên cứu các bất cập, tồn tại trong việc thực hiện các phương pháp định giá đất trên địa bàn thành phố để có giải pháp khắc phục, xử lý.

Tin cùng chuyên mục