Khả năng có thêm nhiều cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Florida có thể diễn ra vào mùa thu. Nếu cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 12-6 tới thành công tốt đẹp, các sự kiện tiếp theo sẽ diễn ra sau đó cùng ngày và có thể sang ngày thứ hai. 
Khả năng có thêm nhiều cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Ngày 7-6, Ngoại trưởng Triều Tiên và Ngoại trưởng Singapore đã tiến hành hội đàm trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang gấp rút chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vào ngày 12-6.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố nước này đang thúc đẩy sớm đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên và Mỹ để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên, một động thái chính trị mang tính biểu tượng mở đường cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho biết Bình Nhưỡng và Washington cũng đang thảo luận với nhau về phi hạt nhân hóa và một sự đảm bảo an ninh. Tất cả đều liên quan tới việc chính thức chấm dứt chiến tranh.

Theo nguồn tin, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Florida có thể diễn ra vào mùa thu. Nếu cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 12-6 tới thành công tốt đẹp, các sự kiện tiếp theo sẽ diễn ra sau đó cùng ngày và có thể sang ngày thứ hai. Cố vấn Nhà Trắng Kellyane Conway cũng nhận định có thể có nhiều hơn một cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trước đó, trang mạng 38 North ngày 6-6 đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang phá hủy một bệ phóng thử tên lửa, được đặt gần TP Kusong, Tây Bắc nước này.

Theo 38 North, bệ phóng trên được biết đến là cơ sở duy nhất để thử nghiệm các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ mặt đất, vốn rất quan trọng đối với quá trình phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn. Hoạt động phá hủy bệ phóng trên bắt đầu diễn ra từ tuần thứ hai của tháng 5 vừa qua và các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 19-5 cho thấy công việc này sắp hoàn tất.

Tin cùng chuyên mục