Kêu gọi đầu tư mà nhà đầu tư hỏi gì cũng kẹt, cũng không biết

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nói, 197 dự án trong danh mục kêu gọi đầu tư của TPHCM hiện chỉ là tên, quy mô, tổng mức vốn, vị trí địa điểm, diện tích... chứ chưa đủ điều kiện để tổ chức kêu gọi đầu tư. Kêu gọi đầu tư mà khi nhà đầu tư hỏi gì cũng kẹt, cũng không biết thì lâu dài nhà đầu tư cũng chán nản.
Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: MAI HOA
Sáng 11-11, Thường trực HĐND TPHCM giám sát đối với UBND TPHCM về việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đặt vấn đề về các dự án trong Danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2022 gặp nhiều khó khăn vướng mắc, đề nghị các đơn vị giải trình cụ thể.

Trước đó, UBND TPHCM đã công khai Danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2022 trên địa bàn thành phố, bao gồm 197 dự án với tổng mức đầu tư 943.937 tỷ đồng, tương đương 42,897 tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, 197 dự án trên hiện nay chỉ là tên, quy mô, tổng mức vốn, vị trí địa điểm, diện tích... chứ chưa đủ điều kiện để tổ chức kêu gọi đầu tư. Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận, với tình hình như vậy, kêu gọi đầu tư mà khi nhà đầu tư hỏi gì cũng kẹt, cũng không biết, thì về lâu dài nhà đầu tư cũng chán nản. Vừa qua, UBND TPHCM đã họp bàn và đề ra các giải pháp giải quyết việc này.

Thành phố đã xác định nguyên nhân là việc chưa rõ thẩm quyền, dẫn đến chưa rõ nguồn lực. Trong 197 dự án có đầu tư công lẫn đầu tư tư vì vậy cần làm rõ phương thức, chủ trương đầu tư, cần xác định 197 dự án thuộc nhóm nào để áp dụng luật cho đúng. Việc chưa xác định được rõ loại dự án dẫn đến khó xác định nguồn lực đầu tư, pháp lý.

Một nguyên nhân nữa, là tất cả dự án đều có quy hoạch nhưng có tình trạng rối ren giữa quy hoạch cũ đang vận hành và quy hoạch mới đang xây dựng. Ngoài ra, TP cũng chưa có đất sạch để kêu gọi đầu tư và công tác thu hồi đất cũng rất khó khăn. Cuối cùng là quy trình đấu thầu, theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sử dụng đất rất quan trọng và cần có tiêu chí khi đưa một dự án ra đấu thầu. Qua đó, có thể thấy việc nhà đầu tư đề xuất dự án là việc cần khuyến khích.

“Đấu thầu chọn nhà đầu tư có nghĩa là dự án đó có quy mô đó, khi đấu thầu chúng ta nên khuyến khích nhà đầu tư đề xuất, thiết kế thế nào cho hợp lý, đạt chuẩn, để họ khai thác hiệu quả. Thế mạnh của đầu tư tư nhân là khi đã được duyệt phương án, nhà đầu tư sẽ bơm vốn và thực hiện ngay, không cần xin ý kiến từng khâu như các dự án đầu tư công", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Kêu gọi đầu tư mà nhà đầu tư hỏi gì cũng kẹt, cũng không biết ảnh 2 Buổi giám sát diễn ra sau khi HĐND TPHCM đã giám sát ở một số địa phương và sở ngành. Ảnh: MAI HOA
Tại buổi giám sát, các đại biểu trong đoàn giám sát đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách cho y tế sau dịch bệnh, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ, TPHCM lựa chọn chủ đề năm như trên là dựa vào tình hình đã kiểm soát được dịch nhưng nguy cơ tái dịch vẫn còn cao và TP xác định phải hồi phục kinh tế bằng nhiều cách.

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, chưa bao giờ có nhiều hoạt động hội thảo, xúc tiến đầu tư, nhiều đoàn khách quốc tế đến TPHCM để nghiên cứu, chuẩn bị các dự án đầu tư vào TP như trong năm 2022. Từng mặt đều cho kết quả tích cực, tác động tích cực đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP. Trong 10 tháng, TPHCM đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. GRDP 10 tháng đạt 9,9%, 2 tháng còn lại có thể khó khăn hơn, tính chung trong năm nay khoảng trên dưới 9%. Từ tỷ lệ âm rất sâu, nay TPHCM đã vươn lên như vậy, chứng tỏ sự phục hồi mạnh mẽ tích cực, tác động đến đời sống doanh nghiệp, người dân.

Tuy vậy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhìn nhận những kết quả này vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Cộng đồng doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Những vấn đề sau dịch, thiếu thuốc men, cơ chế tự chủ tài chính, mô hình chính quyền đô thị… cũng gặp khó.

“Tình hình thế giới năm 2023 không đơn giản, TP cố gắng giữ mức tăng trưởng như hiện nay là tốt rồi”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nói và nhấn mạnh, TP định hướng phát triển thêm thị trường nội địa, du lịch, mua bán, giao thương nội địa và đầu tư bên trong.

Chủ trì buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị từ nay đến cuối năm, UBND TPHCM quan tâm công tác kiểm soát dịch bệnh, tiếp tục quan tâm đề án y tế thông minh, giải quyết khó khăn vướng mắc. Về xây dựng chính quyền đô thị, cần quan tâm sau khi cổng dịch vụ công đi vào hoạt động, tiếp tục hoàn thiện càng sớm càng tốt…

Tin cùng chuyên mục