Kết thúc xét xử vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang - Mức án cao nhất 8 năm tù

Sáng ngày 25-10, sau một tuần nghị án, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" liên quan tới vụ gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang.

Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Vương Thị Thu Hà đã tuyên án đối với 5 bị cáo.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) Hà Giang bị tuyên phạt 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Hoài được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu vụ án nên là người phải chịu mức án cao nhất trong số các bị cáo. Trước đó, trong khi luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang đã đề nghị mức án đối với bị cáo Hoài là từ 8-9 năm tù.

Có vai trò quan trọng thứ hai trong vụ án, là người trực tiếp sửa bài thi, nâng điểm thi cho hàng loạt thí sinh, bị cáo Vũ Trọng Lương (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí) bị tuyên phạt 7 năm tù.

Đối với 2 bị cáo là cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, gồm: Triệu Thị Chính bị phạt 2 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và Phạm Văn Khuông bị phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Bị cáo còn lại là Lê Thị Dung (cựu Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị phạt 2 năm tù về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Trong bản án, Hội đồng xét xử chỉ rõ, trong vụ án này, hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong dư luận xã hội, làm mất đi tính công bằng trong xã hội. Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có nhiều năm công tác trong ngành, am hiểu các quy định của ngành giáo dục nhưng vì nể nang bạn bè, người thân, đồng nghiệp đã thực hiện hành vi phạm tội của mình, khiến kỳ thi diễn ra không còn khách quan, nghiêm túc.

Kết thúc xét xử vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang - Mức án cao nhất 8 năm tù ảnh 1 5 bị cáo trong vụ án nghe tuyên án

Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc và thống nhất với Vũ Trọng Lương việc sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh.

Hoài đã lập danh sách và chuyển cho Lương xử lý bài thi trắc nghiệm, nhằm nâng điểm cho 93 thí sinh. Bị cáo Vũ Trọng Lương đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, trực tiếp nâng điểm cho 107 thí sinh với tổng số 309 bài thi.

Riêng bị cáo Triệu Thị Chính bị cáo buộc không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Bà Chính cũng đã chuyển danh sách 13 thí sinh cho Hoài nhờ nâng điểm và xem điểm thi. Bị cáo Phạm Văn Khuông đã nhờ Hoài nâng điểm cho con trai để có thể tốt nghiệp và đạt nguyện vọng vào Trường Đại học Y Thái Bình.

Đối với hành vi của Lê Thị Dung do có mối quan hệ thân thiết, Dung đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, thậm chí Dung còn nhờ Hoài xem xét nâng điểm cho cả những bài thi môn Ngữ văn (không phải là môn thi trắc nghiệm).

Cũng liên quan tới vụ án này, ngoài 5 bị cáo nêu trên, mới đây, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Hà Giang đã có thông báo về việc xem xét xử lý kỷ luật 151 cán bộ, đảng viên liên quan.

Cùng với đó, trong quá trình phiên tòa diễn ra, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Hà Giang đã xem xét xử lý kỷ luật đợt 2 đối với những cán bộ, đảng viên liên quan tới nâng điểm thi cho con em mình trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Trong số này có bà Nguyễn Thị Nga (chuyên viên Sở Tài chính Hà Giang, vợ ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) đã bị Đảng ủy khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh Hà Giang kỷ luật Khiển trách.

Tin cùng chuyên mục