Kết thúc thời gian đăng ký tuyển sinh lớp 10

* Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6
* Thí sinh là F0 được đặc cách xét tốt nghiệp THPT
Ngày 10-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã kết thúc thời gian nhận phiếu đăng ký thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022 và hoàn tất nhập dữ liệu điều chỉnh nguyện vọng tại các trường THCS. 

Trước khi diễn ra ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10, toàn bộ hồ sơ của thí sinh sẽ được kiểm tra tại các điểm thi. Khi có trường hợp bất thường hoặc sai sót, trưởng điểm thi và hiệu trưởng trường nơi học sinh theo học sẽ trực tiếp trao đổi. Trường hợp nghiêm trọng sẽ được lập biên bản và báo cáo ngay cho thường trực ban chỉ đạo kỳ thi quận huyện và Hội đồng Thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM để phối hợp giải quyết.

Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 là 83.525 học sinh, so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 63.720 em. Theo ghi nhận chung của phóng viên Báo SGGP, tỷ lệ thí sinh điều chỉnh nguyện vọng sau khi Sở GD-ĐT công bố số lượng hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT không nhiều.

Nguyên do năm nay, tỷ lệ chọi và chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT có điểm chuẩn đầu vào ở tốp đầu và tốp giữa biến động không nhiều. Học sinh không bắt buộc đăng ký đủ 3 nguyện vọng nếu không cần thiết. Đối với những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng xa nơi cư trú, phụ huynh phải chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, đồng thời cam kết không thay đổi nguyện vọng khi trúng tuyển.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6. Thí sinh dự thi 3 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên, tích hợp nếu có nguyện vọng đăng ký. Trong đó, 2 môn Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút, môn Ngoại ngữ 90 phút, môn chuyên và tích hợp 150 phút.

* Bộ GD-ĐT vừa cho biết, những thí sinh là F0 được đặc cách xét tốt nghiệp THPT theo quy chế hiện hành.  Cùng với đó, người học đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm, hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất 1 bài thi và không thể tiếp tục dự thi… Điều kiện là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên. 

* Cho đến nay, Bộ GD-ĐT đã xây dựng các kịch bản khả thi, chủ động để tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch Covid-19. Nguyên tắc là sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội); tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp với các thí sinh diện này. Trong trường hợp bất khả kháng, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với địa phương để tổ chức thêm các đợt thi.

Tin cùng chuyên mục