Kết quả mang tính quyết định

Ngày 19-6, các điểm bỏ phiếu trong nước đã mở cửa để đón cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng 2 của cuộc bầu cử quốc hội nước này. Cử tri tại các vùng lãnh thổ hải ngoại và ở nước ngoài đã bắt đầu bỏ phiếu từ ngày 18-6. Đến 20 giờ ngày 19-6 (giờ địa phương), các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau kết quả vòng 1, cử tri Pháp đã bỏ phiếu cho 1.148 ứng viên vào vòng 2. Lá phiếu của các cử tri ở vòng 2 sẽ giúp chọn ra 577 nghị sĩ. Liên minh cầm quyền Ensemble của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về đầu ở vòng 1 với khoảng cách rất sát sao so với liên minh cánh tả NUPES của ông Jean-Luc Mélenchon. Kết quả dựa trên các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu vòng 2 sẽ được công bố ngay khi các phòng phiếu tại các thành phố lớn đóng cửa vào 20 giờ. Nhưng sẽ phải chờ đợi thêm mới biết Tổng thống Macron sẽ có được đa số tuyệt đối tại Quốc hội hay không. Điều đó tùy thuộc vào 2 yếu tố: khả năng của liên minh cánh tả NUPES huy động cử tri và cử tri của cánh hữu LR có dồn phiếu cho liên minh Ensemble của ông Macron?

Theo kết quả thăm dò mới nhất do Viện Ipsos-Sopra Steria thực hiện, chỉ khoảng 53% số người được hỏi tỏ ý muốn phe ủng hộ Tổng thống Macron chiếm đa số trong Quốc hội để tạo điều kiện cho ông tiến hành các chương trình cải cách trong nhiệm kỳ 2. Ngược lại, 46% muốn phe cánh tả giành được đa số ghế mở đường cho thủ lĩnh Jean-Luc Mélenchon trở thành Thủ tướng và áp dụng chương trình hành động của ông. Cũng theo kết quả thăm dò, khả năng liên minh Ensemble giành được đa số “vững chắc”, tức là từ 289 ghế trở lên trong Quốc hội gồm 577 ghế như mong muốn của ông Macron, là không chắc chắn.

Theo giới quan sát, sau một nhiệm kỳ đầy khó khăn với những cuộc khủng hoảng lớn xảy ra liên tiếp, ông Macron đã tái đắc cử tổng thống hôm 24-4 trong bối cảnh chính trị Pháp chia rẽ sâu sắc, cử tri bị phân hóa, mất lòng tin vào chính phủ. Tổng thống Pháp ý thức được rõ ràng kỳ bầu cử Quốc hội này là thách thức lớn mang tính quyết định trong nhiệm kỳ thứ 2. Bởi, ông Macron hiểu chiến thắng với 60% phiếu bầu là kết quả của hiệu ứng phủ nhận cực hữu, chứ không hoàn toàn thể hiện niềm tin của cử tri đối với nhiệm kỳ trước, hay sự kỳ vọng vào ông ở nhiệm kỳ mới.

Tin cùng chuyên mục