Kết nối các hiệp hội doanh nghiệp

Xác định hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư là một trong những công cụ hiệu quả, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong năm 2019, các tổ chức xúc tiến thương mại đầu tư, hiệp hội trên địa bàn TPHCM đã không ngừng đẩy mạnh nhiều chương trình đưa hàng Việt đến với những thị trường mới và tiềm năng, thông qua nhiều hoạt động kết nối và hỗ trợ lẫn nhau.

Cụ thể, để khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu nói chung và thị trường ASEAN nói riêng, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), cho biết đơn vị này sẽ phối hợp tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong khu vực. Bởi muốn khai thác tốt thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cần được tạo điều kiện thuận lợi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư; chương trình khảo sát thị trường, kết nối với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài.

Đặc biệt, ITPC sẽ hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc tổ chức các chương trình giao lưu thương mại, xúc tiến đầu tư, hội chợ, triển lãm... Đồng thời, có giải pháp nghiên cứu chính sách về thị trường và nhu cầu của doanh nghiệp. Từ đó, giúp công việc chọn lựa và cải tiến sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tiêu chuẩn, thị hiếu tiêu dùng ở những thị trường tiềm năng cũng như doanh nghiệp muốn nhắm tới.
Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Hội Khoa học kỹ thuật cơ khí TPHCM, cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư cần đẩy mạnh hoạt động kết nối mới hướng đến mục tiêu hợp tác lâu dài và bền vững. Do đó, trong thời điểm hiện nay đã đến lúc các hội, hiệp hội trên địa bàn TPHCM nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nó chung, cần đẩy mạnh kết nối các lĩnh vực, ngành nghề với vai trò đầu mối của các sở công thương địa phương trong việc tăng cường đổi mới sáng tạo đối với hoạt động của các hội, hiệp hội và doanh nghiệp. 
Hiện nay, Sở Công thương TPHCM quản lý nhà nước đối với 24 tổ chức hội cấp thành phố, với gần 13.400 hội viên, trở thành đầu mối kết nối, tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia đa dạng hoạt động tìm kiếm đối tác. Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho hay trong năm 2019, đơn vị này sẽ tổ chức phong phú chương trình xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm mà Việt Nam tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đặc biệt, nhằm cải thiện hạn chế của các hội còn hoạt động độc lập, chưa phát huy vai trò cầu nối, gắn kết doanh nghiệp trong ngành, Sở Công thương TPHCM sẽ phát huy vai trò cầu nối để từng bước góp phần thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững, Sở Công thương TPHCM tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TPHCM và UBND 24 quận huyện tiếp tục triển khai chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa hàng hóa ra thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi phân phối sản phẩm Việt tại thị trường nội địa cũng như nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục