Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số ô tô ​

Chiều 13-10, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã ký ban hành thông báo số 1535/TB-TTKQH về kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Theo văn bản trên, UBTVQH cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ, tán thành sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; cơ bản nhất trí với báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Hồ sơ dự thảo nghị quyết cơ bản đầy đủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện để trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4.  

UBTVQH đề nghị thiết kế dự thảo nghị quyết ngắn gọn, rõ, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện theo hướng tạo sự hấp dẫn và có lợi cho người dân khi tham gia đấu giá, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng phạm vi thí điểm của Quốc hội, nhất là vấn đề khác các văn bản luật hiện hành; giao Chính phủ quy định chi tiết và tổ chức thực hiện, kịp thời sơ tổng kết, đánh giá, báo cáo Quốc hội việc thực hiện tiếp theo khi hết thời gian thí điểm.

Về một số nội dung của dự thảo nghị quyết, UBTVQH nhất trí chỉ thí điểm đối với biển số xe ô tô chữ đen nền trắng trong kho biển số chưa được đăng ký; đồng ý cho đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá.

UBTVQH đề nghị chỉnh sửa tên, điều chỉnh bố cục dự thảo nghị quyết chặt chẽ, phù hợp; nghiên cứu bổ sung các quyền, nghĩa vụ của người trúng đấu giá và người nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế để quy định cho phù hợp; áp dụng thống nhất trên toàn quốc một mức giá khởi điểm chung; nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về thời gian thí điểm để kịp thời luật hóa nội dung này đồng bộ với việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ; rà soát để chỉnh sửa về mặt kỹ thuật văn bản bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng, thống nhất, phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật.

UBTVQH đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện, gửi hồ sơ dự thảo nghị quyết này đến các cơ quan của Quốc hội để Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thẩm tra và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục