Kéo giảm số vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh

Chiều 21-3, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã đến thăm, làm việc với Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC) TPHCM. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng, đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) - Bộ Công an… 

 

 

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Công an, đại điện lãnh đạo Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, số vụ cháy nổ trên địa bàn thành phố thời gian qua có giảm, tuy nhiên các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng lại có chiều hướng tăng mạnh. Tình hình cháy nổ đang diễn biến phức tạp, nhất là đối với các loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, khu dân cư, nhà cao tầng.  

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng cho biết, bên cạnh sự phát triển mạnh về kinh tế, thành phố đang chịu áp lực rất lớn trong công tác quản lý nhà nước về nhiều mặt, trong đó có công tác đảm bảo an toàn cháy nổ do dân số tăng cao, tốc độ đô thị hóa  nhanh. Hiện nay, tình hình cháy nổ tại TPHCM đang diễn biến phức tạp, nhất là ở các công trình trên cao, công trình ngầm, khu kinh doanh hóa chất, chợ… Trước thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng kiến nghị, thời gian tới, Bộ Công an quan tâm nhiều hơn, phối hợp cùng với lãnh đạo thành phố trong việc xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC ngày càng chuyên nghiệp, đầu tư trang thiết bị… theo hướng đặc thù, bởi TPHCM luôn là địa phương có tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp nhất nước. “Về phía TPHCM, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, trong đó có Chỉ thị 47 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Đồng thời tiếp tục nâng chất phong trào toàn dân tham gia PCCC, thực hiện có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ. Chúng tôi cũng nghiên cứu thực hiện các mô hình “cụm dân cư an toàn PCCC”, “cụm doanh nghiệp an toàn PCCC”, “tuyến phố an toàn PCCC”… Qua đó, nỗ lực kéo giảm cháy lan cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra”, Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng nói. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đánh giá cao những kết quả đạt được của Cảnh sát PCCC TPHCM trong thời gian qua, khẳng định TP luôn là lá cờ đầu trong công tác PCCC và CNCH của cả nước. Điểm lại một số vụ cháy lớn gần đây ở TPHCM, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm lưu ý ngay lúc này, Cảnh sát PCCC TP phải phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền thành phố, sớm có giải pháp phòng cháy hiệu quả đối với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, phải kéo giảm số vụ cháy đối với loại hình này trong năm 2018. Ngoài ra, thời gian tới, Cảnh sát PCCC cần tập trung đầu tư, xây dựng lực lượng ngày càng giỏi về chuyên môn, có ý thức đạo đức tốt, việc này không bao giờ là thừa vì bên cạnh sự phát triển của thành phố, hệ lụy luôn phát sinh. Tiếp đến là đầu tư trang thiết bị hiện đại, mạnh dạn xã hội hóa các nguồn lực. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tới đây bộ sẽ có một số thay đổi về tổ chức, sắp xếp, tinh gọn lại các đơn vị trực thuộc, tuy nhiên biên chế vẫn ổn định, không thay đổi, công tác đầu tư xây dựng lực lượng, trang thiết bị vẫn được giữ nguyên.

Tin cùng chuyên mục